Đã có 3 bệnh nhi biến chứng viêm não do cúm

Thảo Nguyên| 18/02/2019 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho hơn 30 trẻ mắc cúm chiếm tỷ lệ lớn trong các mặt bệnh ở đây.

ThS.BS Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời tiết đông - xuân như hiện nay tạo điều kiện thuận lợi để dịch bệnh cúm phát triển và lây lan nhanh. Triệu chứng của bệnh là sốt rất cao (39-40 độ C) kèm theo ho nhiều, chảy nước mắt, nước mũi, đau họng, buồn nôn, khám họng có viêm đỏ, có thể viêm phế quản.

Tại bệnh viện, trung bình mỗi ngày có từ 3-15 trẻ nhiễm cúm vào viện điều trị. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã ghi nhận có 3 ca biến chứng viêm não sau mắc cúm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại di chứng về thần kinh, nặng có thể gây tử vong. 

Trường hợp bệnh nhi N.L.C. (2 tuổi), bị sốt cao liên tục 3 ngày đầu. Bước sang ngày thứ 4, bệnh nhi hạ sốt gia đình nghĩ con đã đỡ bệnh. Tuy nhiên, bé N. lại ngủ rất nhiều, ngủ cả ngày không ăn uống. Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa tới bệnh viện Nhi Trung ương và được chẩn đoán viêm não sau cúm. Nhờ được điều trị kịp thời hiện bệnh nhi đã tỉnh và ngồi dậy chơi được.

Đã có 3 bệnh nhi biến chứng viêm não do cúm

Chăm sóc điều trị cho trẻ mắc bệnh cúm tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Một trường hợp khác là bệnh nhi N.V.L. (4 tuổi) cũng bị sốt cao nhiều ngày, khi bé có biểu hiện co giật, li bì được người nhà đưa đi khám thì đã bị viêm não sau cúm.

Trước đó, một bệnh nhi 7 tháng tuổi cũng bị sốt 39 độ trong 3 ngày, uống thuốc hạ sốt không giảm, có cơn co giật, gia đình mới đưa bệnh viện. Sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bé đã tiến triển tốt.

Theo BS Hải, triệu chứng viêm não là sau khi xuất hiện các biểu hiện cúm từ 2- 3 ngày, trẻ bắt đầu chậm chạp, ngủ nhiều, có trẻ buồn nôn, nôn khan, co giật, có trẻ lại có một số biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng thần kinh trung ương như li bì, hôn mê, co giật.

Biến chứng viêm não sau cúm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại di chứng về thần kinh, nặng có thể gây tử vong. Hiện các chủng cúm thông thường ở Việt Nam như: H1N1, H3N2 đều có vắc xin phòng ngừa nhưng tỷ lệ tiêm phòng cúm ở nước ta còn rất ít, do vậy, người dân nên tiêm vắc xin để phòng tránh cúm.

Các bác sĩ khuyến cáo, hầu hết các bệnh nhân mắc cúm nên điều trị tại nhà, tuy nhiên phải theo dõi một số dấu hiệu nặng như sốt cao liên tục không hạ, dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng, khó thở, không chịu chơi…phải đưa trẻ đến bệnh viện để tránh biến chứng.

Phụ huynh lưu ý chăm sóc trẻ nhiễm cúm bằng thuốc hạ sốt paracetamol 6h/lần để giảm nguy cơ co giật. Cho trẻ sử dụng thuốc giảm ho để tránh biến chứng viêm phổi, trẻ lớn dùng nước muối loãng để rửa mũi, xúc họng. Chú ý chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ để giúp nhanh phục hồi cơ thể, đặc biệt trong các bệnh nhiễm trùng.

Với những trẻ em trên cơ địa viêm tiểu phế quan, co thắt tiểu phế quản, hen phế quản, béo phì thì phải đặc biệt lưu ý vì đây là nhóm sẽ làm cho bệnh cúm rất nặng.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm, có khoảng từ 5 đến 10% số người trưởng thành và khoảng từ 20 đến 30% số trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có ba triệu đến năm triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng từ 250 đến 500 nghìn người chết.

Tại Việt Nam, trong 10 gần đây, mỗi năm ghi nhận khoảng từ một triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây ra. Các trường hợp mắc bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa đông và mùa xuân.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có 3 bệnh nhi biến chứng viêm não do cúm