Cứu sống sản phụ nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai

Sơn Anh| 24/08/2017 19:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bệnh viên viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận một trường hợp hiếm gặp trong sản khoa đó là một sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau quá trình mổ lấy thai đã được các bác sĩ can thiệp thành công. Hiện nay sức khỏe sản phụ và trẻ dần ổn định.

Được biết, bệnh nhận tên là Lê Thị L. sinh năm 1996 địa chỉ Thôn 2, Hoàng Tân, Quảng Yên vừa trải qua một cuộc phẫu thuật hiếm gặp. Nhập viện cấp cứu ngày 21/8 với tình trạng ối vỡ, đau bụng từng cơn vùng hạ vị.

Sau thăm khám và siêu âm các bác sĩ chẩn đoán người bệnh chuyển dạ đẻ lần 1, ối vỡ sớm, thai 38  tuần, ngôi ngược, siêu âm trọng lượng ước 3.650g được chỉ định mổ cấp cứu. Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được một bé trai nặng 3.6kg, da hồng hào, khóc to, phản xạ sơ sinh nhanh nhẹn.

Cứu sống sản phụ nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai

Bác sĩ thăm khám sản phụ và trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên sau khi lấy thai xong phát hiện sản phụ bị đờ tử cung (tử cung không đáp ứng), máu trong buồng tử cung chảy nhiều thành dòng ngay lập tức các bác sĩ đã dùng thuốc tăng cơn co tử cung và can thiệp cầm máu.

Sau khi tử cung ổn định và chuẩn bị khâu đóng bụng thì phát hiện tại vị trí xoang tĩnh mạch cạnh tử cung bên trái của sản phụ xuất hiện hình ảnh nghi ngờ chất gây, huyết khối và kèm theo nhiều bọt khí trong lòng tĩnh mạch.

Phát hiện nguy cơ, lập tức các bác sĩ tiến hành khống chế kẹp tĩnh mạch tại 2 vị trí trên và dưới đoạn nghi ngờ có huyết khối và mở xoang tĩnh mạch, bóc tách lấy ra được 2 khối chất gây kích thước 0.5x0.5 mm kèm theo huyết khối và khí, sau đó nối khâu lại tĩnh mạch đồng thời xét nghiệm D-Dimer cho kết quả 19.888 ng/ml (dấu hiệu cho thấy yếu tố rối loạn đông cầm máu) – nguy cơ tắc mạch và có thể nguy hại cho tính mạng sản phụ.

Sau phẫu thuật, kiểm tra đánh giá tình trạng người bệnh tỉnh, tử cung co hồi tốt, xét nghiệm D-Dimer cho kết quả 5.600 ng/ml. Hiện tại sức khỏe của sản phụ đang dần hồi phục, tiếp tục được theo dõi và điều trị sau phẫu thuật (truyền 3 đơn vị huyết tương và 2 đơn vị máu).

Cứu sống sản phụ nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai

Kết quả xét nghiệm D-Dimer.

Bác sĩ Chuyên khoa II. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Sản phụ theo yêu cầu – bác sĩ phẫu thuật chính trong kíp mổ cho biết: “Đây là một trường hợp hi hữu trong sản khoa tại bệnh viện chưa từng tiếp nhận trường hợp nào như vậy. Với bệnh lý này thì bất kỳ sản phụ nào cũng có thể có nguy cơ. Nếu không được can thiệp kịp thời sản phụ có thể bị tắc mạch phổi … rất nguy hiểm cho tính mạng sản phụ”.

Như một trường hợp mới ghi nhận vào tháng 5/2017 tại Hoa Kỳ một sản phụ đã tử vong vì tắc mạch phổi sau sinh, một số trường hợp tắc mạch ối khác đã được ghi nhận tại Việt Nam. Còn theo một số tài liệu thì tỷ lệ tắc mạch sau sinh trên thế giới là 1/8000 trường hợp.

Việc tiên lượng và xử trí kịp thời luôn là những vấn đề đặt lên hàng đầu của các bác sĩ. Do đó việc cập nhật kiến thức và trau dồi kinh nghiệm sẽ giúp các Bác sĩ làm chủ được tình huống. Và trong trường hợp này các thầy thuốc của bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển đã làm được điều đó, giúp người bệnh thoát khỏi những biến chứng nguy hiểm trong Sản khoa và ngày một khẳng định được tay nghề của người thầy thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống sản phụ nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai