Cứu sống bệnh nhân người Singapore bị nhồi máu cơ tim cấp

Chí Tâm| 23/08/2019 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, đã can thiệp mạch vành kịp thời cứu sống một bệnh nhân nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp, có thể đột tử bất cứ lúc nào.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 23/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Tan Pohck (66 tuổi, quốc tịch Singapore) được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn trong tình trạng đau ngực trái dữ dội.

Qua khám lâm sàng và kết quả điện tim, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp trước rộng với nguy cơ tử vong rất cao. Đặc biệt, bệnh nhân còn bị nhiều bệnh lý đi kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp nhiều năm, đã điều trị liên tục theo toa thuốc của bác sĩ tại Singapore.

Xác định đây là ca bệnh nghiêm trọng, quy trình báo động đỏ nội viện được khởi động để cứu bệnh nhân bằng cách can thiệp mạch vành.

Cứu sống bệnh nhân người Singapore bị nhồi máu cơ tim cấp 

Bệnh nhân người Singapore được các bác sĩ chăm sóc sau can thiệp 

Thời gian từ lúc vào phòng can thiệp đến tái thông mạch vành là 20 phút. Kết quả chụp mạch vành, tắc nhánh liên thất trước đoạn gần có huyết khối, hẹp 50-70 % hai nhánh mạch vành còn lại.

Các bác sĩ đã xử trí can thiệp nong bóng, đặt 1 stent phủ thuốc vào đoạn gần và đoạn giữa nhánh liên thất trước. Sau can thiệp, huyết áp bệnh nhân ổn định, giảm đau ngực nhiều và tiếp tục điều trị tại Khoa Tim mạch can thiệp.

Theo ThS.BS Trần Văn Triệu - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch. 30% người bệnh tử vong trước nhập viện đặc biệt nhồi máu cơ tim cấp trước rộng là bệnh rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao trong những giờ đầu vì biến chứng loạn nhịp và choáng tim. Nếu không được xử trí kịp thời bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nên việc chẩn đoán và điều trị cần nhanh và chính xác.

“Trường hợp bệnh nhân này được tuyến trước chẩn đoán, xử trí kịp thời và nhanh chóng chuyển đến bệnh viện có can thiệp mạch vành là một trong những yếu tố góp phần thành công cho việc tái thông mạch vành cấp cứu”, BS Triệu cho hay.

Trước đó, sáng 21/8, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã cứu sống một bệnh nhân người Na Uy bị sỏi niệu quản có biến chứng cơn đau quặn thận trái, có yếu tố nguy cơ rất cao về bệnh lý tim mạch, và phát bệnh khi đang du lịch tại cần Thơ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân người Singapore bị nhồi máu cơ tim cấp