Cùi dừa găm vào thanh quản, bé 12 tháng tuổi nguy kịch

Huy Hoàng| 11/04/2018 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm trường hợp trẻ bị hóc dị vật một lần nữa cảnh báo các bố mẹ hãy cẩn thận khi cho con nhỏ ăn uống và chơi các đồ chơi nhỏ dễ bị sặc vào đường thở.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đã tiếp nhận bệnh nhi N.T. L. (12 tháng tuổi, trú tại Thanh Tùng, Thanh Chương, Nghệ An) vào viện trong tình trạng khó thở, thở rít. Qua thăm khám sơ bộ, bệnh nhân được chẩn đoán viêm thanh khí phế quản cấp và được cho nhập viện điều trị ở Khoa Tim mạch.

Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ nhận thấy chẩn đoán này không phù hợp với các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhi. Các bác sĩ tiến hành tìm hiểu, khai thác tiền sử của bệnh nhi từ phía gia đình nhưng không có thông tin gì về tình trạng hóc dị vật hay sặc thức ăn của bé.

Nội soi mềm họng thanh quản bé, bác sĩ phát hiện có hình ảnh dị vật găm vào dây thanh bên phải của bệnh nhi.

Cùi dừa găm vào thanh quản, bé 12 tháng tuổi nguy kịch

Mảnh cùi dừa sau khi được gắp ra

Ê kíp bác sĩ đã tiến hành nội soi và gắp từ thanh quản bé ra một mảnh dị vật màu trắng kích thước 0.5 x 1 cm, là mảnh cùi dừa. Hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, không còn khó thở, được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Tai mũi họng.

Theo các bác sĩ, dị vật đường thở là một trong những tai nạn nguy hiểm có thể gây tử vong, nhất là dị vật vùng thanh quản như của bệnh nhi trên vì có thể gây co thắt thanh quản làm bệnh nhi tắc thở.

Trường hợp của bé L. là một ca bệnh khó, bệnh nhi vào viện với biểu hiện của bệnh cảnh khó thở thanh quản, khàn tiếng như một trường hợp viêm thanh quản cấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Rất may dị vật được gắp ra là một mảnh mềm, nếu là mảnh xương cứng sẽ găm và gây tổn thương nhiều cho dây thanh và khả năng co thắt thanh quản sẽ cao hơn, bệnh nhi có thể tử vong cao.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh cần cẩn thận hơn khi cho con nhỏ ăn uống và chơi các đồ chơi nhỏ dễ bị sặc vào đường thở gây nguy hiểm cho trẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùi dừa găm vào thanh quản, bé 12 tháng tuổi nguy kịch