Cô gái 22 tuổi suýt chết vì đột quỵ

Chí Tâm| 09/11/2018 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở cái tuổi mà chưa ai nghĩ có thể bị bệnh đột quỵ, thì cô giá trẻ mới 22 đã bất ngờ bị chóng mặt, nôn ói, tê tay chân, đớ miệng.

Ngày 9/11, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân V.T.T.N. (sinh năm 1996, ngụ Bình Thạnh) bị đột quỵ.

Theo lời kể của bệnh nhân, ngay sau khi ngủ dậy, cô bỗng dưng thấy chóng mặt nhiều, nôn ói kèm các triệu chứng như tê vùng mặt bên trái, tay chân bên trái khó điều khiển, di chuyển không được và nói đớ méo miệng nên đã nhập viện cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Cô gái 22 tuổi suýt chết vì đột quỵ

Bệnh nhân hồi phục cử động tay chân sau 3 ngày nhập viện

Sau khi nhập viện, bác sĩ khám lâm sàng nghi ngờ đột quỵ. Vì không xác định được thời gian đột quỵ nên các bác sĩ quyết định chụp MRI não và ghi nhận có hình ảnh nhồi máu tiểu não – cuống não, còn trong thời gian vàng điều trị.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch giúp làm tan máu đông, lưu thông mạch máu. Sau khi sử dụng thuốc bệnh nhân đã hồi phục, hết nói đớ, giảm tê vùng mặt và cử động tay chân dễ dàng hơn.

Theo BS Trương Việt Trung - Khoa Nội thần kinh, đây là trường hợp nhồi máu não cấp trẻ nhất bệnh viện tiếp nhận và có dấu hiệu phục hồi tốt.

Các bác sĩ đã nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ ở người bệnh để có giải pháp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa về sau tuy nhiên cô gái trẻ hoàn toàn không có tiền sử các bệnh gây nguy cơ đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch. Việc xét nghiệm máu, siêu âm để tìm nguyên nhân nhồi máu não đang được bệnh viện tiếp tục thực hiện.

BS Trung cho hay, nhồi máu não có xu hướng trẻ hóa và có chiều hướng gia tăng do stress, thói quen ăn uống nhiều muối, chất béo, hút thuốc lá, rượu bia… Vì vậy, để hạn chế nguy cơ nhồi máu não, nên xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu… cần điều trị tốt và lưu ý các triệu chứng nhồi màu não để điều trị kịp thời.

BS cũng nhấn mạnh, với những trường hợp nhồi máu não cần được nhập viện càng sớm càng tốt, đặc biệt trong thời gian vàng (trước 4,5 giờ kể từ khi có triệu chứng). Khi đó, khả năng phục hồi sau dùng thuốc sẽ được cải thiện đáng kể, giảm thương tật sau đột quỵ, tránh tổn thất lớn cho gia đình và xã hội.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 22 tuổi suýt chết vì đột quỵ