Chữa mẹo khi hóc dị vật, một phụ nữ suýt mất mạng

Chí Tâm| 12/07/2018 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất cẩn uống viên thuốc còn nguyên vỏ, người phụ nữ liền lấy cơm nuốt vào theo kinh nghiệm dân gian để mong thuốc trôi xuống bụng và đi ra ngoài, tuy nhiên tình trạng càng nặng hơn.

Ngày 12/7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa thực hiện nội soi gắp dị vật cứu nữ bệnh nhân gặp nguy hiểm vì nuốt phải viên thuốc còn nguyên vỏ sắc nhọn.

Trước đó, bà V.T.M. (57 tuổi, quê huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) bị cảm và thức dậy uống thuốc trong đêm tối, không chú ý trong các loại thuốc cảm vẫn xen lẫn một viên thuốc còn nguyên vỉ, nên đã uống hết thuốc.

Theo như bệnh nhân chia sẻ, sau khi uống thuốc xong cảm thấy khó chịu ở cổ, bệnh nhân đã dùng phương pháp dân gian liên tục nuốt cơm để dị vật trôi thẳng xuống bụng; nhưng tình trạng càng lúc càng nặng, bệnh nhân khó nuốt nhiều hơn kèm khó thở và được người nhà đưa đến bệnh viện ngay sáng hôm sau.

Chữa mẹo khi hóc dị vật, một phụ nữ suýt mất mạng

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện

Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được ekip bác sĩ thăm khám, chụp X-quang vùng thực quản nghi ngờ có dị vật chưa rõ loại tại thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C4.-C5. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân nội soi thực quản an thần để gắp dị vật.

Chỉ sau 30 phút thủ thuật, bác sĩ đã gắp thành công dị vật là một vỉ thuốc còn nguyên vỏ với các cạnh sắc nhọn, đường kính khoảng 2,5cm. 

BSCKI Sơn Parắchh - Người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ, nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Người bệnh thường dùng các phương pháp dân gian để chữa như nuốt cơm, nuốt chuối, dùng tay cố móc dị vật ra... Điều này, có thể làm dị vật cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn khiến bác sĩ rất khó xử lý.

Trong trường hợp này, vỉ thuốc rất sắc nhiều cạnh đã tiếp xúc vào lớp niêm mạc thực quản thành trước và sau, nếu không cẩn thận rất dễ gây rách thủng gây chảy máu thực quản.

Nuốt phải dị vật lớn nếu không được chữa trị kịp thời, dị vật có thể sẽ đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi dị vật chui vào đường thở, không nên cố gắng dùng mẹo dân gian hay dùng tay để móc ra vì có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Bên cạnh đó, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chữa mẹo khi hóc dị vật, một phụ nữ suýt mất mạng