Chủ quan với vết ong đốt, người phụ nữ suýt mất mạng

Chí Tâm| 28/03/2019 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị ong đốt biến chứng nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân là bà N.T.T.B. (61 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) nhập viện với trình trạng đạu ngực, khó thở, suy tim cấp.

Theo lời kể, cách nhập viện 1 ngày, bà B. bị một con ong (không rõ loài) đốt vào 1 ngón tay, sau đó vết đỏ từ ngón tay lan ra đến bàn tay, cánh tay và vùng ngực chỉ sau 5 giờ. Sau đó bà đã đến một tiệm thuốc tây để mua thuốc uống. Khoảng 6 giờ sau, bà B. xuất hiện triệu chứng khó thở khi nằm đầu thấp nên đã được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân được theo dõi nhồi máu cơ tim và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM trong tình trạng đau ngực nhiều kèm khó thở, tri giác tỉnh táo.

Được biết, bà B. không có tiền căn bệnh lý tim mạch. Gia đình cũng không có tiền sử mắc bệnh tim mạch sớm.

Chủ quan với vết ong đốt, người phụ nữ suýt mất mạng

Ảnh minh họa

Bác sĩ Châu Minh Thông - Khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, kết quả siêu âm tim ghi nhận, bệnh nhân bị giãn thất trái, chức năng tâm thu giảm, hở van 2 lá. Với chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp sau ong đốt, bác sĩ đã chỉ định điều trị tích cực cho người bệnh theo phác đồ và theo dõi sát diễn tiến của bệnh.

Sau 7 ngày điều trị bệnh nhân hết đau ngực, không khó thở, nằm đầu thấp, tĩnh mạch cổ xẹp, sinh hiệu ổn định, tim đều, phổi không ran, bụng mềm.

Các bác sĩ cảnh báo, ong đốt là một tai nạn thường gặp ở những vùng nông thôn và thường gặp nhất vào mùa hè. Biến chứng thường gặp nhất là sưng, đau và phù nề nơi vết đốt, các biến chứng nặng hơn như: suy thận cấp, tán huyết, tiểu Myoglobin do tiêu cơ vân, suy đa cơ quan. Tuy nhiên biến chứng nhồi máu cơ tim rất hiếm gặp nhưng lại cấp tính, diễn tiến phức tạp và tỷ lệ tử vong cao.

Để tránh nguy hiểm xảy ra, các trường hợp không may bị ong đốt nếu xuất hiện triệu chứng đau tức ngực phải nhanh chóng đến bệnh viện. Các bước thăm khám chuyên môn của bác sĩ cần xem xét cẩn thận, thực hiện những phương pháp cận lâm sàng để loại trừ nhồi máu cơ tim hoặc phát hiện tình trạng bệnh, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan với vết ong đốt, người phụ nữ suýt mất mạng