Chất lượng máu của Việt Nam ngang hàng với các nước trên thế giới

Bảo Yến| 26/04/2016 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết, ứng dụng thành công xét nghiệm sàng lọc máu NAT đã giúp chất lượng máu và chế phẩm của Việt Nam ngang hàng với các nước trên thế giới.

Ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm NAT là kỹ thuật sàng lọc máu tiên tiến nhất hiện nay. Kỹ thuật xét nghiệm NAT phát hiện trực tiếp các DNA hoặc RNA của virus thông qua nhân bản đoạn gen đặc hiệu của virus tăng lên nhiều lần, sau đó xác định chính xác virus đã nhiễm, rút ngắn thời gian phát hiện virus lây nhiễm và cho kết quả có độ nhạy cao.

Chất lượng máu của Việt Nam ngang hàng với các nước trên thế giới

GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, ứng dụng thành công của xét nghiệm sàng lọc máu NAT đã giúp chất lượng máu và chế phẩm của Việt Nam ngang hàng với các nước trên thế giới

Cụ thể, xét nghiệm NAT có thể phát hiện virus HIV sớm hơn 10 ngày, với virus HBV sớm hơn 25 ngày, với virus HCV sớm hơn 60 ngày so với kỹ thuật xét nghiệm huyết thanh học. Chính vì những điều này mà kỹ thuật NAT được coi là mở đầu cho một kỷ nguyên mới trong đảm bảo an toàn truyền máu.

Do là một kỹ thuật khó và giá thành máy xét nghiệm cao nên đến nay cả nước chỉ có 5 cơ sở thực hiện được kỹ thuật NAT là Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Viện Huyết học truyền máu TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm huyết học truyền máu Huế, Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện Cần Thơ.

Nói về kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc máu NAT, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định, áp dụng được xét nghiệm NAT là một tiến bộ khoa học vượt bậc trong lĩnh vực y tế, tuy nhiên các đơn vị không được phép chủ quan, phải đảm bảo an toàn tối đa trong truyền máu.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương cũng cho hay, trong năm 2015 cả nước đã tiếp nhận được trên 1 triệu đơn vị máu toàn phần từ những người hiến máu. 100% số máu này được sàng lọc bằng kỹ thuật huyết thanh học phát hiện virus HBV, HCV, HIV, giang mai, sốt rét, trong đó có 36% số máu tiếp nhận được tiếp tục sàng lọc bằng xét nghiệm NAT. Qua đó, đã phát hiện thêm 442 mẫu nhiễm bệnh mà xét nghiệm huyết thanh học đã cho kết quả âm tính.

Từ những kết quả trên, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, ứng dụng thành công của xét nghiệm sàng lọc máu NAT đã giúp chất lượng máu và chế phẩm của Việt Nam ngang hàng với các nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng máu của Việt Nam ngang hàng với các nước trên thế giới