Cắt bao quy đầu, u tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi

Thảo Nguyên| 11/10/2017 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cụ ông 104 tuổi ở Hưng Yên mắc chứng bí tiểu kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt... đã được Bệnh viện E mổ nội soi, cắt khối u thành công.

TS Phạm Việt Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học (Bệnh viện E Trung ương) cho biết, bệnh nhân nhập viện ngày 4/10 với các triệu chứng bí đái kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý như dãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu.

Trước đó, bệnh nhân điều trị ở y tế tuyến dưới trong 9 ngày nhưng vẫn không tự đi tiểu được. Gia đình chuyển lên Bệnh viện E điều trị. Các bác sĩ đã điều trị nội khoa kéo dài, cho dùng thuốc đặt trị và đặt sonde tiểu nhưng không có kết quả.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt xác định bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt, cả thùy giữa lồi lên bít đường ra cổ bàng quang khiến bệnh nhân không thể đi tiểu được. Vì vậy, các bác sĩ quyết định tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân vào sáng ngày 10/10.

Cắt bao quy đầu, u tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi

Phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt cho bệnh nhân 104 tuổi

Theo TS Hà, đây được xác định là ca mổ khó, bởi bệnh nhân đã lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu, vì thế, bệnh nhân có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng (do lớn tuổi) và hội chứng nội soi (do dùng nước để cắt nội soi, nước thấm qua thành mạch và máu gây ra rối loạn điện giải, natri thấp…) ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, ca mổ diễn ra thành công trong vào 45 phút với khối u được xử trí hoàn toàn.

TS Hà cho biết, phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) là u lành tính, thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%).

Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ nhưng theo nhiều nghiên cứu thì tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormone nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh.

TS Hà khuyến cáo, để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở người già, cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt; lưu ý uống đủ nước mỗi ngày để giúp làm sạch đường tiết niệu, nên ăn các loại thực phẩm chứa các nội tiết tố thiên nhiên có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt như: đậu nành, đậu xanh, giá đỗ..., đồng thời, kiêng ăn các loại mỡ động vật, hạn chế ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm, tránh uống rượu và đồ uống có caffein (trà, cà phê)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt bao quy đầu, u tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi