Cảnh giác nhóm đối tượng mạo danh cán bộ y tế phun thuốc muỗi thu tiền

Đỗ Việt| 05/09/2017 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Hà Nội thông tin tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 5/9.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố trong tuần từ 28/8 – 3/9, ghi nhận 2.605 trường hợp (giảm 307 trường hợp so với tuần từ ngày 21/8 đến 27/8 và giảm 973 trường hợp  so với tuần cao điểm từ ngày 6/8 đến 13/8).

Cảnh giác nhóm đối tượng mạo danh cán bộ y tế phun thuốc muỗi thu tiền

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí

Một số đơn vị có số ca mắc cao trong tuần là Hoàng Mai (354); Đống Đa (271); Thanh Xuân (250); Hà Đông (232); Hai Bà Trưng (232); Cầu Giấy (187); Thanh Trì (229); Ba Đình (147); Nam Từ Liêm (97); Thanh Oai (79).

Số bệnh nhân đã khỏi là 22.176 (chiếm 91%). Hiện còn 2.088 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới): 3.036 trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm là 3.622 ổ (chiếm 83,8%).

Trong tuần, các cơ quan chức năng không ghi nhận thêm trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Lũy tính từ ngày 1/1/2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 24.264 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội  cho biết, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn có diễn biến phức tạp.

Mặc dù, số ca mắc trong tuần có xu hướng giảm, tuy nhiên trước diễn biến thời tiết như hiện nay và thời gian tới, khi sinh viên các trường về Hà Nội nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số ca mắc gia tăng.

Đáng chú ý, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết gần đây có hiện tượng bán thuốc diệt muỗi giả trên thị trường và xuất hiện một số người mạo danh cán bộ dịch tễ đến  từng nhà gạ người dân phun thuốc thu tiền.

Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi đến UBND xã, phường phải thường xuyên tuyên truyền tới người dân, cần nâng cao cảnh giác trước nhóm người này.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, đối với những điểm xác định có dịch, việc phun thuốc hoàn toàn miễn phí với các loại thuốc do Bộ Y tế quy định. Với những nơi chưa có dịch, người dân có nhu cầu phun thuốc thì hợp đồng với những doanh nghiệp có tư cách pháp nhân để tiến hành phun thuốc diệt muỗi.

Trường hợp, có đối tượng giả danh lực lượng chức năng đến phun thuốc diệt muỗi để thu tiền, người dân cần hỏi xem cụ thể thuộc đơn vị nào và thông báo với ngành y tế để xử lý kịp thời.

Trước thông tin xuất hiện thuốc phun diệt muỗi giả, ông Hạnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi phun hoá chất. Nếu tự mua thì mua ở nơi có địa chỉ, tem nhãn rõ ràng, đảm bảo chất lượng, không mua trôi nổi trên thị trường. Hiện tại, ngành Y tế cũng đã đề nghị quản lý thị trường, công an vào cuộc phát hiện nơi bán thuốc giả. Nếu phát hiện sẽ xử lý thật nghiêm.

Đánh giá về tình hình phòng chống dịch sốt xuất huyết, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, trong 3 tuần trở lại đây, dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu giảm dần. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết còn bất lợi cộng thêm 1,8 triệu học sinh, sinh viên đã nhập học nên diễn biến dịch dự báo còn phức tạp, nhất là ở những khu vực không đảm bảo vệ sinh, vấn đề nhận thức về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết của một số bộ phận còn chưa cao.

Thống kê cho thấy, thành phố vẫn còn khoảng 10% số hộ đóng cửa, không hợp tác phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy do nhận thức chưa rõ ràng khiến nguy cơ về dịch bệnh còn tồn tại. “Phải coi dịch sốt xuất huyết như giặc, như kẻ địch, kẻ thù  để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Báo chí cũng cần nêu đích danh những đơn vị làm chưa tốt để thành phố chấn chỉnh kịp thời”, ông Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nhóm đối tượng mạo danh cán bộ y tế phun thuốc muỗi thu tiền