Cảnh báo virus cúm A/H7N9 thay đổi độc lực cao ở gia cầm

Khánh Hưng| 28/02/2017 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, mới đây Tổ chức Y tế thế giới WHO đã thông tin chính thức về thay đổi độc lực của virus cúm A/H7N9 ở gia cầm.

Theo đó, vào ngày 18/2/2017, WHO đã nhận được thông báo về kết quả giải trình tự gien của virus được phân lập từ 2 bệnh nhân cúm A/H7N9 tại tỉnh Quảng Đông của Trung tâm Phòng chống bệnh tật Trung Quốc. Kết quả cho thấy, đã phát hiện virus cúm A/H7N9 thay đổi độc lực từ thấp sang cao ở gia cầm. 

Trước đó, thông báo của Trung tâm Phòng chống bệnh tật Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 17/2/2017 cho biết, kết quả giải trình tự gien của vi rút được phân lập từ 01 bệnh nhân cúm A(H7N9) tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng phát hiện sự thay đổi của vi rút cúm A (H7N9) từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Cảnh báo virus cúm A/H7N9 thay đổi độc lực cao ở gia cầm

Virus cúm A/H7N9 đã thay đổi độc lực từ thấp sang cao ở gia cầm - Ảnh minh họa 

Do quá trình tái tổ hợp nên sự thay đổi liên tục của virus cúm như một đặc điểm tự nhiên. Do đó, cần phải cảnh giác với sự thích ứng của vius cúm gia cầm ở người và các loài động vật có vú khác. Đến nay, vẫn chưa có bằng chứng về sự thay đổi của virus cúm A/H7N9 làm lây truyền dễ dàng từ người sang người. 

Từ tháng 10/2016 - 22/2/2017, tại Trung Quốc đã ghi nhận 425 trường hợp cúm A/H7N9 ở người. Tuy nhiên, thông báo từ phòng xét nghiệm chuẩn thức của WHO tại Bắc Kinh, trong đợt dịch lần thứ 5 này, có 8/86 (9%) mẫu virus cúm A (H7N9) trên người có dấu hiệu chỉ điểm về gien (genetic markers) kháng neuraminidase. Hiện, WHO chưa có bằng chứng để khuyến cáo các thay đổi về quản lý lâm sàng đối với trường hợp nhiễm virus cúm A (H7N9) ở người.

Trước tình hình dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhập nước ta, để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm sang người, Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín và rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Đặc biệt, người dân không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có các biểu hiện như sốt, ho, đau ngực, khó thở liên quan đến gia cầm phải đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo virus cúm A/H7N9 thay đổi độc lực cao ở gia cầm