Cảnh báo phản ứng nặng liên quan đến nước muối sinh lý

Thảo Nguyên| 13/06/2017 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI & ADR Quốc gia), đã có nhiều báo cáo xảy ra theo chuỗi về phản ứng của nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) trên bệnh nhân.

Theo báo cáo trên, liên quan đến sản phẩm thuộc lô 86LCN067 của Công ty Fresenius Kabi Bidiphar, có 4 bệnh nhân xuất hiện các phản ứng như ra nhiều mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt (một người), hai bệnh nhân sốt, lạnh run và một bị phù mặt, lở loét vùng môi trên.

Cảnh báo phản ứng nặng liên quan đến nước muối sinh lý

Ảnh minh họa

Trước đó, từ tháng 3 - 5/2017, Trung tâm này cũng nhận được nhiều báo cáo ghi nhận phản ứng của nhiều loại thuốc.

5 loại thuốc gồm: Thuốc Ceftizoxim VCP (số lô 660916 của Công ty cổ phần Dược phẩm VCP) ghi nhận 4 trường hợp có biểu hiện mệt, khó thở, đau ngực, tụt huyết áp, choáng, chóng mặt, ngất xỉu, da xanh, niêm mạc nhợt.

Thuốc Taxibiotic 2000 (cefotaxim 2 g, số lô B66034 của Tenamyd Pharma Corp) ghi nhận 1 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, 2 bệnh nhân phản ứng dị ứng trên da.

Thuốc BFS Drotaverin (drotaverin 40 mg, số lô 010716 của Công ty cổ phần Dược phẩm CPC 1 Hà Nội) có 5 trường hợp có biểu hiện đau nhức, sưng tấy vùng tiêm, xuất huyết áp xe vùng tiêm.  

Thuốc FerCayl (sắt dextran, lô 140254 của Strerop Lab) ghi nhận 3 bệnh nhân bị tức ngực, hoa mắt, tụt huyết áp, đau bụng, nhịp tim nhanh…

Thuốc Bio-Taksym (cefotaxim, lô 8041016W của Polpharma) có 5 trường hợp biểu hiện phản ứng phản vệ/sốc phản vệ, mề đay, mẩn ngứa.

Với trường hợp xảy ra các ADR nghiêm trọng liên quan đến cùng một chế phẩm trong khoảng thời gian ngắn, Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc đề xuất kiểm tra quy trình, kỹ thuật tiêm truyền thuốc và quy trình bảo quản thuốc tại bệnh viện; tiếp tục theo dõi việc sử dụng các thuốc trong cùng lô và giám sát chặt chẽ bệnh nhân sử dụng các thuốc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo phản ứng nặng liên quan đến nước muối sinh lý