Cảnh báo nhiễm trùng, hoại tử do tự ý đắp thuốc nam chữa bỏng

Chí Tâm| 20/09/2019 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh báo từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang sau khi cơ sở y tế này tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng vết bỏng rất nghiêm trọng.

Ngày 20/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, vừa tiếp nhận nam bệnh nhân Nguyễn Văn T. (34 tuổi, trú tại Đội Cấn, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng cẳng chân 2 bên sưng tấy, bỏng nước, có phần trợt da, hoại tử đen kèm theo chảy mủ hôi…

Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng độ II, III (diện tích khoảng 16%), một số vị trí bỏng độ IV (diện tích 3%).

Cảnh báo nhiễm trùng, hoại tử do tự ý đắp thuốc nam chữa bỏng

Bệnh nhân 34 tuổi bị nhiễm trùng nặng do đắp thuốc nam chữa bỏng. Ảnh: BVCC.

Theo lời kể của người nhà, trước khi nhập viện 4 ngày, khi đang sử dụng bếp ga công nghiệp, bất ngờ dây ga tuột bắn ra khỏi bếp, bén lửa và gây bỏng nặng cho bệnh nhân. Sau khi bị bỏng, gia đình đã nghe theo người quen giới thiệu, lấy thuốc nam của một "bà lang" về đắp. Tuy nhiên, vết bỏng không những không đỡ mà càng ngày càng sưng to và đau rát. Gia đình đã phải đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang điều trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã làm sạch dịch mủ và vệ sinh vị trí bỏng, đồng thời điều trị toàn thân, truyền kháng sinh, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau, thay băng và theo dõi đánh giá tổn thương bỏng hàng ngày.

Trước đó, trong các ngày 16-17/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang lại liên tục tiếp nhận thêm 2 trường hợp bệnh nhi: Nguyễn Bảo T. (8 tuổi, trú tại Công Đa, Yên Sơn) và Lý Thị H. (5 tuổi, trú tại Phúc Ninh, Yên Sơn) đều bị bỏng nước sôi độ II và độ III.

Thấy các cháu bị bỏng, gia đình cũng vội đi lấy thuốc nam về đắp cho trẻ. Sau một ngày đắp thuốc không đỡ, thấy vị trí bỏng sưng, tấy đỏ, gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện để khám và đang được điều trị tích cực.

Cảnh báo nhiễm trùng, hoại tử do tự ý đắp thuốc nam chữa bỏng

  2 bệnh nhi bị bỏng nhưng điều trị bằng thuốc nam khiến vết thương viêm nhiễm. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Ngọc Đại Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang), bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn rất nhiều chi phí.

Bác sĩ Cương cũng cho hay, có nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp nhất là do nước sôi. Ngoài ra, người dân có thể bỏng do dầu mỡ, lửa, điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng, ở nhiều vị trí như mặt, chân, lưng, cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, để lại những di chứng nặng nề.

Các bác sĩ cũng lưu ý, khi có người bị bỏng cần:

- Băng nhẹ, hoặc che phủ vết thương rồi đưa đến cơ sở y tế.

- Bỏng điện, bỏng hóa chất cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng, rối loạn về tim mạch.

- Không ngâm vết bỏng bằng nước đá, hoặc đá viên - vì vết bỏng sẽ trầm trọng hơn.

- Nếu có bọng nước, kết vẩy thì không bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn.

- Việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm sâu, làm sạch chất bẩn trên vết bỏng, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân.

- Không cố gỡ bỏ quần áo bị cháy đã được làm mát.

- Không thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nhiễm trùng, hoại tử do tự ý đắp thuốc nam chữa bỏng