"Cân não" cứu sống thai phụ và thai nhi mắc sốt xuất huyết

Chí Tâm| 10/10/2017 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thai phụ 38 tuổi mắc sốt xuất huyết có nguy cơ tử vong vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cứu sống.

Bệnh nhân là chị Trần Thị Thanh N. (24 tuổi, ngụ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) mang thai 38 tuần tuổi, là con đầu.

BS Nguyễn Đăng Quang - Trưởng Khoa cấp cứu (BV Hùng Vương) cho biết, trước đó ngày 1/10, chị N. (24 tuổi, quê Vĩnh Long), thai phụ sốt cao kéo dài, mệt mỏi nên đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. Các kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, đồng thời bị viêm phổi.

Thai phụ đã hồi phục sức khỏe sau ca mổ. Ảnh: N.M

Do thai phụ bị sốt xuất huyết rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi nên các bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh điều trị viêm phổi và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết. Tuy nhiên, sau 5 ngày, sức khỏe của bệnh nhân này đột ngột diễn biến xấu, tiểu cầu giảm lượng lớn, men gan tăng, máu có hiện tượng cô đặc. Trong khi tim thai suy yếu dần, cả thai phụ và thai nhi đối mặt với nguy cơ tử vong.

BS Quang cho hay, trước tình hình cấp bách, ê-kíp đã quyết định phẫu thuật bắt em bé, dù đối mặt với nhiều yếu tố, lớn nhất là nguy cơ mất máu trên bàn mổ, có thể khiến 2 mẹ con thai phụ tử vong.

“Khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật này là nguy cơ mất máu trên bàn mổ, người mẹ có thể tử vong bất cứ lúc nào. Do đó, trong quá trình mổ chúng tôi phải theo dõi sát biến động của từng mạch máu nhỏ, cố gắng tiến hành mổ lấy thai với tốc độ nhanh nhất”, BS Quang nói.

Ê-kíp BS đã mổ bắt em bé thành công trong thời gian chỉ một phút. Bé trai (nặng 2,7 kg) được đưa vào phòng hồi sức để chống suy tim. Bên cạnh đó, các BS phải mất hơn một giờ cầm máu, hoàn tất khâu đóng ổ bụng cho thai phụ.

Đến ngày 10/10, sau 5 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định. Đây là một trong những ca thai phụ mắc sốt xuất huyết thể nặng được bệnh viện cấp cứu thành công.

Các BS nhận định, đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng. Trường hợp tương tự nếu không kịp xử lý, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cân não" cứu sống thai phụ và thai nhi mắc sốt xuất huyết