Cần cho trẻ vận động mạnh 10 phút mỗi ngày

Sơn Anh (Theo DailyMail)| 17/04/2017 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ khoảng 10 phút tập thể dục cường độ mạnh hằng ngày có thể giúp trẻ em và trẻ vị thành niên giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Một nghiên cứu khoa học của ĐH Wake Forest (Bắc Carolina, Mỹ) vừa chỉ ra rằng chỉ cần cho trẻ chơi thể thao với cường độ cao khoảng 10 phút mỗi ngày sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiểu đường, đột quỵ sau này.

Cần cho trẻ vận động mạnh 10 phút mỗi ngày

Thay thế tập thể dục nhẹ bằng hoạt động mạnh có thể mang lại lợi ích cho trẻ.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát khoảng 11.000 trẻ em toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra 32 mối liên quan giữa các dấu hiệu sinh học với việc hoạt động thể thao của trẻ. Theo đó, những đứa trẻ tham gia các hoạt động thể chất mang tính mạnh mẽ sẽ có vòng eo nhỏ và cải thiện được sự nhạy cảm insulin, đồng nghĩa với tình trạng tim mạch ổn định.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng thay thế tập nhẹ bằng 10 phút vận động cường độ cao mỗi ngày có thể mang lại lợi ích tim mạch chuyển hóa cho những người trẻ có vòng eo tương đối lớn và lượng insulin tăng trong máu. Đây là những yếu tố khiến trẻ có nguy cơ phát triển các vấn đề về tim và bệnh chuyển hóa, ví dụ như bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Theo lời khuyên được đưa ra từ nhóm nghiên cứu, các bài tập nặng như vậy, thường là hít đất, nhảy dây nhanh hoặc một số chương trình tập thể dục chuyên biệt... nên được trẻ thực hiện liên tục trong vòng 60 giây rồi nghỉ và cứ làm như vậy 10 lần, tổng cộng tập luyện khoảng 10 phút.

Justin Moore - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Kết quả gợi ý rằng thay thế tập nhẹ thời gian dài bằng một lượng vừa phải của hoạt động thể chất mạnh có thể có lợi ích về tim mạch chuyên hóa hơn là lợi ích mà vận động vừa phải và tránh hành vi ít vận động mang lại”.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm vì các yếu tố khác có thể góp phần vào nguy cơ bệnh - như chế độ ăn và di truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cho trẻ vận động mạnh 10 phút mỗi ngày