Cách phân biệt thịt lợn siêu nạc có hóa chất

congly.com.vn| 13/04/2012 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin thịt lợn siêu nạc có hóa chất được bày bán trên thị trường đang khiến khá nhiều người hoang mang, lo lắng. Công lý xin mách bạn những bí quyết giúp phân biệt những loại thịt không an toàn này.

Trong thời gian gần đây, trên thị trường đang xuất hiện khá nhiều thông tin về việc buôn bán tràn lan loại thịt lợn siêu nạc, có chứa chất kích thích tăng trưởng là Clenbuterol và Salbutamol, ăn vào sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Nguyên nhân, khi lợn được nuôi bằng loại hóa chất này sẽ tăng trưởng rất nhanh, mông vai nở hơn, nạc nhiều, màu sắc đỏ đẹp và bán được giá hơn, đồng thời giảm lượng mỡ, tăng lượng nạc.

Chất Salbutamol ăn vào sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Chính vì vậy, khi người tiêu dùng ăn phải thịt lợn này sẽ ăn luôn hàm lượng hormone và kháng sinh tồn dư trong thịt lợn. Có thể gây ra những rối loạn chức năng tim và phổi như tim đập nhanh, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, buồn nôn... cho người sử dụng. Riêng đối với phụ nữ, ăn loại thịt này có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú rất cao.

Lâu nay thịt lợn đã trở thành món ăn không thể thiếu đối với nhiều gia đình, nó có thể giúp các bà nội chợ chế biến được đa dạng các món ăn mà không cảm thấy chán. Để giúp các bà nội chợ có những kiến thức cơ bản trong việc lựa chọn thực phẩm, theo tư vấn của nhiều chuyên gia và những người nuôi lợn lâu năm thì khi mua thịt tại những chợ nhỏ lẻ, để tránh được tình trạng mua phải loại thịt lợn siêu nạc có chứa hóa chất kích thích, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, những biểu hiện sau đặc biệt cần nên tránh.

Khi mua thịt người tiêu dùng cần phải xem kỹ lớp mỡ bên dưới da miếng thịt được bày bán. Nếu phát hiện thấy lớp mỡ mỏng bất thường và lỏng lẻo. Cùng với đó, phần liên kết giữa 2 đoạn nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt. Đồng thời, người tiêu dùng có thể nhìn và phát hiện bằng mắt thường được là những miếng thịt chảy ra chất khác thường, như có nước dịch màu vàng rỉ ra. Đây là những loại thịt lợn mà các bà nội chợ đặc biệt nên tránh và không mua, bởi rất có thể đây là miếng thịt được nuôi bằng chất kích thích.

Theo tư vấn của các hộ chăn nuôi thì thông thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất sẽ có lớp mỡ rất mỏng (có khi dày chưa đến 1cm), trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2 cm. Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên chọn những miếng thịt quá nạc, mở mỏng.

Ngoài ra người tiêu dùng cũng cần đặc biệt chú ý đến màu sắc của miếng thịt. Bởi vì, nếu thịt lợn có ăn chất kích thích thường có màu đỏ khác thường (như thịt bò), sáng và bóng. Khi mua thịt có thể dùng cách thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

Thịt lợn siêu nạc có hóa chất thì khi nấu cũng có thể pháp hiện ra. Bởi loại thịt này khi đun lên thường ra nhiều nước và hao thịt hơn. Mùi thịt phát ra sẽ không được thơm, mà hôi rất khó chịu và khác thường.

Giải pháp tốt nhất để giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt lợn có chất kích thích là nên mua tại những siêu thị và chọn những miếng thịt lợn ngon có màu hồng sáng, mỡ trắng, bì lợn trắng. Bởi thông thường thịt lợn tại siêu thị đã được cơ quan kiểm tra và đóng dấu đỏ an toàn.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể mua thịt lợn được kiểm tra an toàn tại những địa chỉ rõ ràng và đã cơ quan chức năng đóng dấu đảm bảo.

Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phân biệt thịt lợn siêu nạc có hóa chất