Báo Công lý
Thứ Bảy, 04/4/2020

Cách dùng dầu ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh

07/12/2015 08:20 UTC+7
(Công lý) - Dầu ăn và các chất béo nói chung là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng lớn nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu ăn như thế nào cho an toàn và đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Trong dầu ăn chứa 9 kcal/g so với 4 kcal/g do các chất đạm, đường, bột cung cấp. Đặc biệt, dầu ăn là dung môi của các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Ngoài ra, dầu ăn còn là nguồn cung cấp các acid béo thiết yếu giúp cơ thể tăng trưởng, da dẻ mịn màng, ít viêm nhiễm và hoàn thiện chức năng sinh sản.

Cách dùng dầu ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh

Dầu ăn là nguồn cung cấp các acid béo thiết yếu giúp cơ thể tăng trưởng

Tuy nhiên có 1 số thói quen sai lầm khi sử dụng dầu ăn hầu hết mọi người đều đang mắc phải. Những thói quen đó tuy nhiều người đã biết nhưng vì “tiếc của” đã cố tình làm ngơ.

Và dưới đây là những điều cần tránh khi sử dụng dầu ăn được các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo.

1. Phải loại bỏ tâm lý không dám ăn dầu ăn vì sợ chất béo

Thực chất, dầu ăn là một loại chất béo rất có lợi cho cơ thể. Theo các chuyên gia, việc hạn chế hoàn toàn dầu ăn hay chất béo không hẳn đã tốt, mà hãy cân đối số lượng và chất lượng chất béo trong bữa ăn hằng ngày để đảm bảo lợi ích cho cơ thể.

2. Không được dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Cách dùng dầu ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh

Không nên dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư phổi và ung thư bàng quang...

Khi nhiệt độ vượt quá “điểm bốc khói” của dầu ăn, dầu sẽ bị cháy, bốc khói và có mùi khét. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng, đặc biệt là khi chiên rán, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

3. Không sử dụng dầu ăn để chiên lại nhiều lần

Khi dầu ăn đã qua chế biến 1 lần, thì các chất dinh dưỡng, nhất là các loại vitamin A, E,…đã bị phá hủy khi bạn tái sử dụng 1 lần nữa sẽ biến chúng thành chất độc như aldehyde, fatty acid oxide gây khó tiêu, nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao…

Nếu bạn thường xuyên sử dụng dầu ăn theo thói quen này có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vì khi đó các chất đã chuyển thành độc tố sẽ kích thích làm tăng chất số lượng tế bào ác tính, hình thành khối u gây ung thư.

Chính vì những tác hại không ngờ của việc sử dụng dầu ăn không đúng cách đó nên các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những lời khuyên cho bạn khi sử dụng dầu ăn trong chế biến món ăn như sau:

Trước hết cần bảo quản dầu ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt và ánh sáng, tốt nhất ở nhiệt độ 25 độ C. Dụng cụ chứa dầu ăn nên để trong lọ thủy tinh, lọ sành, khô ráo, sạch có nắp đậy kín (không nên bảo quan dầu trong lọ kim loại vì dầu sẽ chóng hư hỏng).

Bạn chỉ nên dùng dầu ăn trong một lần, cần căn đủ lượng dầu cần dùng vừa đủ với nguyên liệu cho mỗi lần sử dụng để không bị thừa và không nên chắc lọc lại dầu thừa để chế biến lần sau.

Đặc biệt, bạn không để lửa quá to khiến xoong, nồi, chảo bị cháy khét kết hợp với dầu ăn sẽ sản sinh ra chất độc. Đồng thời, bạn nên chọn dầu ăn có thương hiệu và phân phối bởi các địa chỉ có uy tín để tránh mua phải đồ kém chất lượng.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Cách dùng dầu ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh tại chuyên mục Sức khỏe của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật