Các bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ

Chí Tâm(TH)| 29/07/2018 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong và sau mưa, lũ, lụt, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải... hòa vào dòng nước làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật.

Bệnh đường ruột

Bệnh đường ruột hay gặp nhất là tiêu chảy, nguy hiểm nhất là tiêu chảy do vi khuẩn tả. Ở những vùng, miền xảy ra mưa lũ, lụt mà trong các nguồn nước có vi khuẩn tả thì cực kỳ nguy hiểm vì chúng có khả năng lây lan nhanh chóng. Bên cạnh đó là bệnh tiêu chảy gây ra do virus, thường gặp nhất trong mùa mưa, lũ, lụt là Rotavirus.

Ở trẻ em, nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do Rotavirus là rất lớn và khả năng lây lan cũng mạnh, nhất là dùng nước để ăn, uống không hợp vệ sinh sau mưa, lũ lụt.

Khi bị nhiễm Rotavirus sẽ bị sốt, buồn nôn và ói mửa dữ dội. Sau 24 đến 48 giờ, sẽ xuất hiện triệu chứng tiêu chảy. Trẻ tiêu chảy phân lỏng toàn nước, không có máu. Tiêu chảy và nôn ói có thể lên đến hơn 20 lần/ngày. Thông thường bệnh kéo dài từ 3 đến 8 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 2 tuần. Vì vậy khi bị tiêu chảy do Rotavirus cần chú ý dùng các dung dịch bù nước bằng đường uống càng sớm càng tốt để ngừa mất nước.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, bệnh dễ mắc và bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm. Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển, kèm theo đó là việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn, là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao sau mùa mưa.

Trong mưa lũ, hãy sử dụng nước muối sinh lý để rửa mắt thường xuyên ngày 3 lần cho các thành viên trong gia đình.

Các bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ

Ảnh minh hoạ

Bệnh sốt vàng da

Bệnh sốt vàng da chảy máu (xuất huyết) sau mưa, lũ, lụt do vi khuẩn Leptospira gây ra có liên quan trực tiếp đến nước tiểu của các loài chuột mang mầm bệnh Leptospira. Chuột đào thải vi khuẩn này theo nước tiểu ra môi trường bên ngoài trôi vào dòng nước.

Trong và sau mưa, lũ, nếu con người ngâm mình, chân tay với thời gian lâu trong nước thì vi khuẩn Leptospira rất dễ dàng chui qua da và niêm mạc để vào trong cơ thể và gây bệnh.

Nấm chân

Nấm thường phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Nấm chân là loại bệnh dễ mắc phải vào mùa mưa đặc biệt khi đi giày tất thường xuyên. Thêm vào đó, việc giữ bàn chân khô thoáng trong mùa mưa bão không phải là dễ. Khi gặp mưa, giày dép ẩm ướt, tất bẩn và ẩm là điều kiện cho vi khuẩn gây nấm xâm nhập cơ thể.

Bệnh sốt xuất huyết

Sau mưa lũ các bệnh phát sinh do các vector truyền bệnh phát sinh mạnh sau bão lũ. Đây là các bệnh rất dễ lây và bùng phát dịch trên diện rộng. Điển hình trong số này là bệnh sốt xuất huyết, sốt do virus thường và sốt rét. Nguồn nước tù đọng, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi và virus sinh sôi nảy nở gây bệnh cho người.

Cách phòng bệnh mùa mưa lũ

Để phòng bệnh mưa lũ bạn cần lưu ý:

- Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn.

- Luôn giữ ấm cho cơ thể.

- Bảo đảm vệ sinh môi trường: Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất xác động vật.

- Nằm ngủ phải mắc màn, tiêu diệt muỗi bằng nhiều cách.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị ngay, không tự ý chữa chạy tại nhà, bệnh không khỏi mà còn lây lan nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ