Bộ Y tế thông tin về việc thiếu vắc xin 5 trong 1 ở TP.HCM

Thảo Nguyên| 11/09/2018 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/9, Bộ Y tế cho biết, vắc xin ComBE Five đã được nhập về từ tháng 6/2018 nhằm thay thế vắc xin 5 trong 1 Quivaxem. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm 3 lô vắc xin này cho kết quả chưa như mong muốn.

Những ngày qua, nhiều người dân ở TP.HCM tỏ ra lo lắng khi đưa con đến trạm y tế phường/xã để tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, Hib) đều nhận được thông báo đã hết. Trước nguy cơ hết vắc xin 5 trong 1 thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (miễn phí) trên địa bàn, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế.

Ngày 11/9, Bộ Y tế đã có thông báo. Theo đó, việc ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng là do tập đoàn vắc xin Janssen tại Hàn Quốc đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam loại vắc xin này từ ngày 15/12/2017.

Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem sang một loại vắc xin 5 trong 1 khác tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh để thay thế vắc xin Quinvaxem (đó là vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E (Ấn Độ) sản xuất).

Bộ Y tế thông tin về việc thiếu vắc xin 5 trong 1 ở TP.HCM

Tại nhiều điểm tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM hiện thiếu vắc xin Quinvaxem. Ảnh minh họa

Sau khi lựa chọn vắc xin này, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục mua sắm, nhập khẩu tuân thủ các quy định hiện hành và theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết việc sử dụng loại vắc xin này thay thế Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bước đầu dự kiến triển khai tại 7 tỉnh, thành trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc.

Để bảo đảm vắc xin an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vắc xin đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng ngày 8/6/2018 nhập 3 lô vắc xin ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vắc xin này chưa đạt kết quả như mong muốn.
 
Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vắc xin mới để kiểm định. Ngày 10/9/2018, kết quả kiểm định lô vắc xin mới này đạt yêu cầu. Do đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vắc xin ComBE Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trong thời gian chờ có vắc xin mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vắc xin hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vắc xin đến mức thấp nhất.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vắc xin ComBE Five khi lô vắc xin này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế thông tin về việc thiếu vắc xin 5 trong 1 ở TP.HCM