Bộ Y tế lên tiếng về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật

Thảo Nguyên| 06/04/2019 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản, ngày 6/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, cơ quan này đang nhanh chóng tiến hành làm rõ việc này.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan này đang làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi 18.168 chai tương ớt Chin-su ở Nhật Bản, cũng như nguồn gốc hàng hóa.

Theo ông Phong, Cục An toàn thực phẩm chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng cơ quan này cũng đang cho làm rõ vụ việc, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa.

Theo kết quả phân tích của Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong các chai tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật ở mức 0,41-0,45 g/kg. Đây là chất cấm sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản. Điều này đã vi phạm khoản 2 điều 11 Luật vệ sinh thực phẩm Nhật do axit benzoic không được cho phép sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Bộ Y tế lên tiếng về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật

Hình ảnh loại tương ớt Chin-su bị chính quyền TP Osaka (Nhật Bản) buộc thu hồi vì chứa chất cấm

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản thực phẩm của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế mà cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên. 

Hiện nay có 186 nước dùng theo tiêu chuẩn chung của Codex, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chung là như vậy nhưng các thành viên của Codex có nước lại cho phép và có nước lại tuyệt đối cấm. 

Theo các chuyên gia, đối với con người, khi vào cơ thể, nó tác dụng với glucocol chuyển thành acid purivic không độc, thải ra ngoài. Liều lượng gây độc ở người là 6 mg/kg thể trọng. Nếu ăn nhiều axit benzoic, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng vì glucocol dùng để tổng hợp protein sẽ bị mất do tác dụng với axit benzoic để giải độc.

Ngoài ra, axit benzoic có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế lên tiếng về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật