Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo rượu bia

Thảo Nguyên| 25/05/2018 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo về Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia nhằm làm rõ quan điểm của Bộ trong việc xây dựng Dự luật và lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp trong ngành để hoàn thiện và tiến tới ban hành luật trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Trang - Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, tỷ lệ uống rượu bia ở Việt Nam là 77% nam/11% nữ; thế giới là 48% nam/29 % nữ; nên con số trung bình tỉ lệ uống rượu bia ở Việt Nam theo giới rất cao. Với số liệu mà các tổ chức khảo sát, thu thập được thì nam giới uống rượu nhiều gấp hơn 7 lần nữ giới.

Không những thế, nhu cầu sử dụng rượu bia có xu hướng tăng nhanh, nhất là bia. Mỗi người Việt Nam bình quân tiêu thụ 6,6 lít cồn một năm (5 năm trước chỉ 3,8 lít). Đến năm 2025, dự báo mỗi người Việt tiêu thụ 7 lít cồn một năm. Trên thế giới, mức tiêu thụ chỉ tăng từ 6,1 lít lên 6,2 lít và ổn định trong 15 năm qua.

Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo rượu bia

Ảnh minh hoạ

Do đó, dự thảo đề xuất cấm khuyến mại rượu bia trực tiếp cho người tiêu dùng; cấm dùng rượu bia làm giải thưởng cho các cuộc thi; cấm cung cấp rượu bia miễn phí. Đồng thời, nghiêm cấm quảng cáo, giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên. Loại dưới 15 độ thì cấm quảng cáo trên phương tiện giao thông, phương tiện quảng cáo ngoài trời, kênh truyền hình, phim... có đối tượng người xem là trẻ em. Cấm quảng cáo bia trên mạng xã hội.

Rượu bia là đồ uống có khả năng gây nghiện nếu sử dụng thường xuyên. Không có ngưỡng an toàn cho sử dụng rượu bia mà tùy thuộc vào giới, tuổi, đặc điểm sinh học, mức độ, cách uống...

Nghiên cứu trên 166 quốc gia cho thấy, có 10% nước cấm trên toàn bộ phương tiện truyền thông, 50% cấm một phần. Theo chuyên gia, giảm quảng cáo là giảm được mức độ tiêu thụ của người uống.

"Việt Nam đang được xem là thị trường rất hấp dẫn với hãng rượu bia, chỉ sau Mexico. Chúng ta cũng chưa có quy định hạn chế với thanh thiếu niên, nên bất cứ giờ nào các em cũng tiếp cận được với quảng cáo bia", bà Trang nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo rượu bia