Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết vào Bộ luật Dân sự

H.Đ| 22/04/2015 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế vừa cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ đề xuất đưa quyền được chết (quyền an tử) vào dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi.

Theo đó, với những trường hợp bệnh nhân không thể cứu chữa, phải chịu đau đớn, giày vò cả về thể xác lẫn tinh thần thì có thể đề nghị bác sĩ giúp đỡ để có thể ra đi một cách nhẹ nhàng, êm ái. Nếu quyền được chết được đưa vào luật, thì đây có thể xem là cách giải thoát khỏi đau đớn một cách nhân văn nhất đối với người bệnh.

Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết vào Bộ luật Dân sự

Nếu quyền được chết được đưa vào luật, thì đây có thể xem là cách giải thoát nhẹ nhàng và nhăn văn nhất đối với người bệnh

Thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có quy định quyền được chết và trên thế giới cũng chưa có nhiều nước áp dụng quyền này. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Huy Quang thì ngành y tế có những đặc thù riêng.

Bởi trên thực tế, rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo phải sống trong đau đớn, vật vã với bệnh tật một thời gian dài, có trường hợp phải sống thực vật.

Vì vậy, đề xuất bổ sung quyền được chết vào Bộ luật Dân sự cũng là cách giải thoát cho người bệnh. 

Khi Bộ Y tế đưa ra đề xuất này đã gây ra nhiều tranh cãi, đại đa số ý kiến phản đối vì họ cho rằng, quyền được chết đi ngược lại với lời thề Hypocrat, nhưng bên cạnh đó, cũng có những trường hợp ủng hộ vì quyền được chết là cần thiết trong đời sống hiện nay.

Trước đó, vào năm 2005, đề xuất này từng được đưa ra, nhưng không được Quốc hội thông qua với lý do chưa đến thời điểm thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết vào Bộ luật Dân sự