Bộ trưởng Y tế tri ân người hiến tạng cứu 6 người

Thảo Nguyên| 02/01/2019 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức truy tặng kỷ niệm chương cho anh Dương Hồng Quý – người đã hiến 7 mô, tạng cứu 6 người bệnh đang cận kề cái chết.

Cuối năm 2018, câu chuyện về anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, ở TP Ninh Bình) sau khi chết não đã hiến gần hết nội tạng của mình để cứu sống 5 người khiến rất nhiều người xúc động. Đây cũng là ca đầu tiên mà các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành lấy và ghép tạng đồng thời cho nhiều người cùng một lúc.

Đánh giá kết quả của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói chung và thành công của ca ghép phổi vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước đây Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công ca ghép phổi có sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài. Nhưng lần này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép phổi hoàn toàn do các bác sĩ Việt Nam thực hiện.

Bộ trưởng Y tế tri ân người hiến tạng cứu 6 người

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao huy chương và tri ân đến thân nhân anh Dương Hồng Quý

“Đây là thành tựu của kỹ thuật ghép đa tạng của êkip các bác sĩ trong nước, là sự nỗ lực của tập thể các thầy thuốc, là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn của anh Dương Hồng Quý và gia đình, là sự đóng góp của liên viện, liên cơ quan… để bao con người được kéo dài sự sống…”, Bộ trưởng Tiến nói.

Đồng thời với việc trao Bằng khen cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng truy tặng Kỷ niệm chương vì Sức khỏe nhân dân cho ông Dương Hồng Quý cùng những lời tri ân sâu sắc tới gia đình người hiến đa tạng, cứu sống nhiều người đang ở ngưỡng cửa thập tử, nhất sinh.

“Tôi xin được thay mặt ngành y tế gửi những lời tri ân chân thành nhất tới gia đình ông Quý. Người mất đi sẽ trở về cát bụi nhưng một phần cơ thể sẽ sống trong cơ thể những người khác. Theo quan niệm của một số tôn giáo, trong những thứ cho đi của con người thì cho tạng, hiến tạng là cho lớn nhất của con người”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xúc động gửi lời tri ân.

Bộ trưởng Y tế tri ân người hiến tạng cứu 6 người

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà cho bệnh nhân vừa được ghép tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, trong năm 2018, bệnh viện đạt được nhiều thành công lớn, trong đó đáng chú ý là nhiều ca phẫu thuật lớn, phức tạp và đặc biệt là lĩnh vực ghép mô tạng.

Về tình hình ghép tạng, ông Trần Bình Giang thông tin, bệnh viện đã thực hiện được 55/105 ghép gan, 25/30 ghép tim, 1 trường hợp ghép phổi. Với con số này, bệnh viện trở thành trung tâm lớn về ghép tạng và đa tạng trong cả nước.

Trước đó, ngày 12/12/2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã lập kỷ lục về ghép đa tạng tại Việt Nam, đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não.

Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện. Lần đầu tiên ở Việt Nam và bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã tiến hành ghép năm tạng cùng một thời điểm cho bốn bệnh nhân (một tim, hai phổi, một gan, một thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TP.HCM.

Thành tích này đã được Bộ Y tế bình chọn là 1 trong 9 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2018 của Bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế tri ân người hiến tạng cứu 6 người