Bộ trưởng Bộ Y tế khen thưởng bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

Thảo Nguyên| 10/11/2017 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/11, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể và 6 cá nhân của Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) có thành tích mổ cấp cứu, cứu sống cả hai mẹ con sản phụ vỡ tử cung tự phát.

11 phút "cân não"

Sau 4 ngày được cứu sống, sản phụ Nguyễn Thị T. (22 tuổi, ở xã Phú Kim, huyện Thạch Thất) vẫn chưa hết bàng hoàng vì mọi việc diễn ra quá nhanh. Tối 6/11 vừa ăn cơm xong, khi rửa bát thấy đau nhẹ ở bụng, chị T. nghĩ do rối loạn tiêu hóa nhưng sau cũng không thấy đỡ. Mẹ chồng chị thấy con dâu đau bụng, thai tụt xuống nên vội giục vào viện ngay dù chị T. không hề nghĩ mình chuyển dạ do dự kiến ngày sinh là cuối tháng 11.

"Khi chồng chở xe máy đưa đến bệnh viện, tôi còn đi bộ lên khoa Sản ở tầng 3. Không ngờ, vừa leo lên giường, bác sĩ khám xong vội vàng hô 'mổ cấp cứu ngay'. Lúc đó tôi mới thấy hoảng sợ…”, người mẹ trẻ nhớ lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế khen thưởng bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

Các y bác sĩ đã cứu sống thành công thai phụ Nguyễn Thị T.

Bác sĩ Phạm Phi Long - Trưởng kíp trực Ngoại- Sản cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ thấy sản phụ có dấu hiệu vỡ tử cung. Nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe doạ từng phút, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo mổ cấp cứu khẩn cấp. Bệnh nhân được đưa thẳng lên phòng mổ dù chưa kịp làm bệnh án, xét nghiệm cũng như thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu. Tổng thời gian từ lúc sản phụ vào viện đến khi lên bàn mổ là 11 phút.

Theo bác sĩ Long, trong quá trình phẫu thuật thấy mặt sau tử cung có hai đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối nhưng may mắn thai nhi vẫn còn cử động kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, xử trí cấp cứu thai nhi ổn định đồng thời cố gắng bảo tồn khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ. Đây vốn là một kỹ thuật khó đặc biệt với các bác sĩ tuyến huyện nhưng đã được các bác sĩ thực hiện thành công.

Theo các bác sĩ, có một điểm rất may mắn nữa là nhà sản phụ gần bệnh viện, chỉ chậm vài phút có lẽ sẽ khó cứu cả hai mẹ con.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân và em bé đã ổn định. Khoảng 3-4 ngày tới bệnh nhân sẽ được ra viện

Khen thưởng kíp phẫu thuật

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các bác sĩ trong việc cấp cứu, cứu sống 2 mẹ con sản phụ với thời gian cấp cứu thần tốc (11 phút từ khi nhập viện là lên bàn mổ), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể và 6 cá nhân của Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất.

Bộ trưởng Bộ Y tế khen thưởng bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

Bộ Y tế khen thưởng cho tập thể và cá nhân của Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất

Ths.BS Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: "Bản thân tôi cảm thấy tự hào trước sự nỗ lực của các y bác sĩ của bệnh viện. Mặc dù cứu chữa người bệnh là công việc hàng ngày của các bác sĩ nhưng với thành tích ngoạn mục cứu được 2 mẹ con sản phụ thì khen thưởng là rất xứng đáng". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế khen thưởng bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung