Bình Định: Hơn 100 loại thuốc trúng thầu có giá cao bất ngờ

Huy Hoàng| 08/07/2017 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đó, có 126 loại thuốc có mức chênh lệch cao hơn giá thuốc trúng thầu ở các tỉnh thành khác từ 10% trở lên, nhiều loại cao hơn 40%, cá biệt có loại gần 60%.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết, Sở này đang làm văn bản giải trình cho UBND tỉnh Bình Định về việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đề nghị Sở Y tế thương lượng lại giá với các nhà thầu có giá thuốc trúng thầu tại tỉnh Bình Định cao hơn giá thuốc trúng thầu tại các địa phương khác.

Bình Định: Hơn 100 loại thuốc trúng thầu có giá cao bất ngờ

126 loại thuốc tại Bình Định có mức chênh lệch cao hơn giá thuốc trúng thầu so với các tỉnh, thành khác

Trước đó, qua rà soát, BHXH Bình Định phát hiện có đến 126 loại thuốc có giá trúng thầu cao hơn từ 10% trở lên so với giá trúng thầu tại các địa phương khác, trong đó có một số loại thuốc cao hơn 40%. “Giám đốc Sở Y tế là chủ tịch hội đồng đấu thầu nhưng chưa xem xét hết nên giá của nhiều loại thuốc cao hơn nhiều nơi”, ông Phạm Mai - Giám đốc BHXH cho hay.

Cũng theo giám đốc BHXH Bình Định, từ năm 2017 BHXH tỉnh được tham gia vào các khâu liên quan đến đấu thầu thuốc nên cơ quan này mới có điều kiện so sánh giá thuốc với các địa phương khác.

Nói về sự chênh lệch này, Giám đốc Sở Y tế Bình Định thừa nhận giá thuốc trúng thầu ở Bình Định có cao hơn các địa phương khác. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam lấy giá thuốc trúng thầu ở một đơn vị cách đây 6 tháng để so sánh giá thuốc ở Bình Định cao hơn các địa phương khác là không hợp lý.

“Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin trên, Sở Y tế Bình Định rất cầu thị, chúng tôi đã lập tức phát hành văn bản cho 18 nhà thầu. Hiện nay, các nhà thầu đã đồng ý giảm giá trên 30 mặt hàng” - ông Hùng thông tin.

Ông Hùng phân tích thêm các yếu tố liên quan đến giá thuốc như thị trường, khu vực, khoảng cách địa lý… và cho là: “Giá còn tùy thuộc vào nhà thầu, tùy theo thị trường của họ nên giá chênh lệch là đương nhiên! Nếu đấu thầu tập trung toàn quốc thì may ra mới có giá thống nhất. Thực ra giá trúng thầu ở Bình Định không chênh lệch quá lớn, cũng không có sự nâng giá bất thường”.

Ông Hùng cũng cho rằng việc tổ chức đấu thầu, chấm thầu đúng quy trình, quy định. Tất cả khâu thẩm định, lập giá kế hoạch… BHXH tham gia từ đầu tới cuối, rồi còn Sở Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư cùng tham gia. Sở Y tế chỉ đạo điều hành, thẩm định nhưng đơn vị mua thuốc tập trung do UBND tỉnh thành lập làm.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hơn 100 loại thuốc trúng thầu có giá cao bất ngờ