Biến chứng sốt xuất huyết, một phụ nữ bị sảy thai

Thảo Nguyên| 15/08/2017 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây được coi là bệnh nhân đầu tiên bị biến chứng do sốt xuất huyết (SXH) dẫn đến sảy thai trong số gần 40 phụ nữ có thai điều trị tại BV Bạch Mai.

Thông tin từ khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai) cho biết, một phụ nữ 26 tuổi, mang thai lần đầu được 4  tuần bị SXH được chuyến đến BV Bạch Mai, tuy nhiên sau đó đã bị sảy thai.

Bệnh nhân vào viện ngay vào ngày sốt thứ hai nhưng qua khám và siêu âm đã thấy dấu hiệu thai 4 tuần đang sảy. Đây là trường hợp biến chứng điển hình vì SXH thường nguy hiểm ở giai đoạn đầu mang thai hoặc vào cuối thai kỳ.

Biến chứng sốt xuất huyết, một phụ nữ bị sảy thai

Việc điều trị bệnh nói chung và  SXH nói riêng cho phụ nữ mang thai thường rất khó khăn.

TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai) cho biết, trong khoảng 3 tháng trở lại đây có khoảng 40 trường hợp phụ nữ có thai nhập viện điều trị do SXH. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên bị sảy thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ.

“Diễn biến SXH trên phụ nữ có thai rất khó lường, chúng tôi khuyên phụ nữ có thai mắc SXH nên nhập viện điều trị. Bệnh nhân sẽ được theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận,.. cũng như tình trạng của thai nhi hàng ngày để xem có dấu hiệu: dọa sảy hay sảy thai, đẻ non (đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ) hoặc rong kinh, rong huyết hay không”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ đang mang thai cần cố gắng phòng tránh mắc bệnh SXH do muỗi đốt truyền bệnh: mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối; nên thoa kem để tránh muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi,… để đuổi và diệt muỗi. Trong gia đình và nơi sinh sống, các vật dụng đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt nên được che đậy tránh muỗi đẻ trứng và nên thay nước hàng tuần để diệt lăng quăng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến chứng sốt xuất huyết, một phụ nữ bị sảy thai