Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về hiện tượng “cò” máu

Thảo Nguyên| 24/10/2018 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa có phản hồi về hiện tượng "cò” máu và thông tin không cho bệnh nhân phẫu thuật nếu không có người nhà hiến máu.

Theo phản ánh, những ngày gần đây, lợi dụng tình trạng nhiều người bệnh vào mổ cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức cần truyền máu gấp nhưng do khan hiếm máu, lại không có người nhà đến hiến máu kịp thời, một số “cò” máu đã môi giới để bán máu cho người nhà bệnh nhân với giá cắt cổ hàng triệu đồng/ 1 đơn vị máu…

Mỗi lần bán máu, người bán sẽ được “cò” máu trả từ 200 - 300 nghìn đồng. Người bán máu có cả sinh viên. Có những sinh viên một tháng có thể bán máu vài lần, chỉ cần để lại số điện thoại và chờ chuông, đội “cò” máu có thể gọi bất kỳ lúc nào.

Trước thông tin trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức  kiểm tra, xử lý thông tin về những phản ánh liên quan đến hiện tượng "cò" máu”.

Liên quan đến sự việc, GS.TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, là một bệnh viện tuyến cuối về ngoại khoa, số lượng máu dùng trong điều trị bệnh nhân tăng theo mỗi năm. Trung bình vài năm gần đây, số lượng máu dùng trong điều trị bệnh nhân tại bệnh viện khoảng hơn 60.000 đơn vị máu. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, bệnh viện đã sử dụng 53.643 đơn vị máu. Đặc biệt, có bệnh nhân cấp cứu phải truyền đến 5-6l máu, tương đương 20-24 người hiến máu.

Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về hiện tượng “cò” máu

Nhu cầu cung cấp đủ máu cho điều trị bệnh nhân rất lớn. Ảnh minh hoạ

Nguồn máu bệnh viện tiếp nhận đến từ nhiều nguồn như hiến máu tình nguyện, tiếp nhận từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tiếp nhận máu tại điểm hiến máu cố định... Tuy nhiên, nhu cầu máu cho điều trị của bệnh viện là rất lớn. 

Khi lượng máu dự trữ cạn kiệt, không thể đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị, Trung tâm truyền máu của bệnh viện đã vận động người thân của người bệnh cùng nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện.

Đây là một nghĩa cử cao đẹp giúp cứu sống người bệnh, nhiều người nhà người bệnh sẵn sàng hiến máu, thậm chí huy động người nhà hiến vượt số lượng theo yêu cầu truyền cho người nhà mình với một suy nghĩ đơn giản tại sao những người không quen biết trong xã hội còn tình nguyện hiến máu cứu người mà mình lại không thể hiến cho ngay người nhà mình?

GS Trần Bình Giang khẳng định, không có trường hợp nào không được phẫu thuật nếu không có người nhà hiến máu tình nguyện. Bệnh viện không có chủ trương, quy định nào về việc người nhà bệnh nhân phải cho máu mới được phẫu thuật.

Không có cá nhân hay tổ chức nào trong bệnh viện mưu lợi hay tiếp tay cho những trường hợp "cò" máu. Tất cả những trường hợp "cò" máu khi bệnh viện phát hiện đều tiến hành giao cho cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.

GS Giang cũng thông tin thêm, vào mỗi sáng thứ 6, các bác sĩ sẽ thông qua lịch mổ, sau đó các khoa công khai lịch mổ cùng thông tin dự trù bao nhiêu máu cho bệnh nhân mổ ở bảng treo tại văn phòng khoa. Các đối tượng “cò” giả người nhà bệnh nhân, đi lại ở các khoa, để tiếp cận với người nhà bệnh nhân, nên nắm chắc lịch mổ cũng như quy trình của từng khoa, phòng.

Để giải giải quyết nạn "cò" máu, Bệnh viện Việt Đức đã đề ra các giải pháp như: Ngăn không cho "cò" máu tiếp cận người nhà người bệnh, vận động người nhà người bệnh không tiếp xúc với các đối tượng bên ngoài để tránh bị lợi dụng; giảm thiểu các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người nhà người bệnh khi làm thủ tục dự trù và lĩnh máu; nhân viên y tế chủ động phát hiện và loại bỏ các đối tượng giả thân nhân người bệnh để hiến máu; đặt các cảnh báo tờ rơi để cảnh báo cho người nhà người bệnh về tình trạng lừa đảo của cò máu.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tiếp nhận máu lưu động để tăng lượng máu tiếp nhận từ cộng đồng nhằm đáp ứng ngày một nhiều nhu cầu máu cho điều trị.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về hiện tượng “cò” máu