Bệnh nhân biến chứng đái tháo đường tăng đột biến sau Tết

Thảo Nguyên| 25/02/2019 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, số người bệnh đái tháo đường phải nhập viện năm sau luôn tăng hơn năm trước. Đặc biệt báo động, có rất nhiều ca do biến chứng do đái tháo đường, biến chứng bàn chân tăng nặng, nguy cơ cắt cụt chi cao.

Tăng đột biến bệnh nhân

Ghi nhận tại khoa Điều trị Tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, phần lớn giường bệnh đã kín bệnh nhân nhập viện do biến chứng đái tháo đường, trong khi lượng người từ các nơi khác vẫn tiếp tục được chuyển về. Đó hầu hết đều là những ca rất nặng với các biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng về gan, thận, nhiễm trùng, đặc biệt các biên chứng hoại tử chi, có khả năng phải cắt bỏ.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân là do những ngày Tết, người dân mải lo Tết nên dẫu có bệnh cũng cố chờ đến sau Tết mới đi khám. Bên cạnh đó, do thói quen sinh hoạt, tập luyện đảo lộn, tâm lý vui chơi hết mình trong ngày Tết khiến nhiều bệnh nhân hết Tết cũng… “lao đao”. 

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (47 tuổi, ở Thái Bình) phát hiện bệnh đái tháo đường 5 năm trước. Dịp Tết vừa rồi, do va chạm xe máy gây ra vết thương ở bàn chân, ông T. đã tự điều trị bằng kháng sinh tại nhà. Chỉ đến khi bệnh không thuyên giảm, ông mới đi viện trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, bàn cẳng chân trái hoại tử, chảy dịch hôi, sưng nề và phải phẫu thuật cắt cụt cẳng chân.

Bệnh nhân biến chứng đái tháo đường tăng đột biến sau Tết

Nhiều bệnh nhân tiểu đường gặp biến chứng nặng, đặc biệt là ở bàn chân

Bệnh nhân Nguyễn Mạnh H. (65 tuổi, ở Sơn La) mắc đái tháo đường mãn tính. Sau khi điều trị tại Bệnh viện Phú Yên, tình trạng bệnh ổn định, bệnh nhân về nhà ăn Tết. Ở nhà, được người thân mách bảo, để chữa chứng tê bì chân tay, ông đã ngâm chân bằng nước lá trầu không. Sau khi ngâm, chân ông xuất hiện tình trạng sưng tấy, loét bàn chân phải, chảy mủ kèm sốt cao 41 độ. Khi vết loét lan rộng, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cấp cứu.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Xuân T. (82 tuổi, ở Hà Nam) mắc đái đường 27 năm. Người nhà đã mua cho ông bộ đá chườm nóng với mong muốn ông có thể chữa được chứng tắc nghẽn động mạch. Tuy nhiên, việc mất kiểm soát nhiệt độ do biến chứng của đái tháo đường đã khiến ông bị bỏng nặng. Hiện ông đang điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Cần duy trì thói quen uống thuốc và tập luyện

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Trưởng khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, trong những ngày vừa qua, khoa đều tiếp nhận lượng bệnh nhân đông hơn hẳn so với ngày thường cũng như so với thời điểm này của các năm trước.

Do dự đoán trước tình hình, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế. Vì vậy, các bệnh nhân được tiếp đón, chữa trị chu đáo, tình trạng bệnh tiến triển tốt.

Trước tình hình trên, bác sĩ Thiện đưa ra lời cảnh báo, Tết Nguyên đán là dịp sum họp, gặp gỡ gia đình, bạn bè, mọi người, nhất là người bệnh cần duy trì thói quen uống thuốc và tập luyện để tình trạng bệnh không tiến triển theo chiều hướng xấu.

Thông tin về các trường hợp bệnh nhân bị biến chứng đái tháo đường do điều trị không đúng cách, bác sĩ Thiện cũng cho biết, có rất nhiều bệnh nhân tự ý dùng thuốc đông y truyền miệng để đắp những vết thương nên có thể gây biến chứng, nhiễm trùng nặng hơn. Vì vậy, bệnh nhân không nên tự ý đắp thuốc. Bên cạnh đó, bệnh nhân mà bị biến chứng đái tháo đường bàn chân cũng không nên dùng các biện pháp chữa tê bì như ngâm vào nước nóng hoặc dùng các biện pháp chườm nóng.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường có thể phòng ngừa bằng các biện pháp:

- Kiểm soát tốt đường huyết. Kiểm soát đường huyết tích cực bằng thuốc và khám bệnh toàn diện định kỳ để phát hiện các dấu hiệu sớm của các biến chứng và điều trị sớm các biến chứng tim, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, loét chân, proteine niệu, mờ mắt...

- Thay đổi lối sống bằng cách tích cực hoạt động thể lực, tránh béo phì, bỏ hút thuốc lá, giảm uống bia rượu.

- Điều chỉnh chế độ ăn với chế độ ăn giảm cân nếu béo phì, nên giảm chất mỡ.

- Nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tránh các nguy cơ nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân biến chứng đái tháo đường tăng đột biến sau Tết