Bệnh nhân 91 đủ điều kiện chuyển viện về Anh vào ngày 12/7

Chí Tâm| 03/07/2020 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ 6 với bệnh nhân 91 - phi công người Anh, các chuyên gia y tế nhận định bệnh nhân có thể chuyển viện bay về nước vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Ngày 3/7, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị đã chủ trì buổi Hội chẩn quốc gia đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân 91 - phi công người Anh mắc Covid-19.

Trước đó, đầu giờ sáng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng GS.TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu, Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam đã vào thăm nam bệnh nhân. 

Bệnh nhân phi công giao tiếp tốt và tương tác với các thành viên Tổ công tác. Anh đã có thể xoay trở, nhấc chân tay, tập nói vài câu tiếng Việt theo hướng dẫn của PGS.TS Lương Ngọc Khuê.

Bệnh nhân 91 đủ điều kiện chuyển viện về Anh vào ngày 12/7

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng Tổ hội chẩn vào thăm bệnh nhân nam phi công vào sáng 3/7.

Buổi hội chẩn này có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe người bệnh, các giải pháp đảm bảo an toàn để có thể chuyển về nước theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Các chuyên gia hội chẩn đã xem xét về các nguy cơ có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không. Câu hỏi đặt ra là khi máy bay ở độ cao thì bệnh nhân có nguy cơ gì về biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi... Các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển bệnh nhân, có bảng check list đảm bảo về sức khỏe tim mạch, hô hấp...

Kết luận tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, bệnh nhân 91 đã đủ tiêu chuẩn chuyển viện, không phải cách ly, sẽ được làm xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn SAR-CoV-2.

Để đảm bảo pháp lý, Bộ Y tế giao Bệnh viện Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân bệnh 91 đúng pháp lý, ngoại giao; có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh. Tuy vậy, từ nay đến 12/7, bệnh nhân còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt bình thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không…

Đến nay, bệnh nhân phi công Anh, 43 tuổi, đã trải qua 105 ngày điều trị. Trong quá trình điều trị, đã có những lúc sức khỏe của bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch khi phổi đông đặc gần 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 91 đủ điều kiện chuyển viện về Anh vào ngày 12/7