Bé trai 4 tuổi mang trong bụng khối u khổng lồ

Thảo Nguyên| 02/10/2017 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối u bất thường nặng tới 3 kg trong bụng bệnh nhi 4 tuổi, khiến cậu bé luôn mệt mỏi, hai chân mất cảm giác.

Bệnh nhi là cháu Bá Minh Đức, sinh năm 2014 (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội). Khi Đức được 2 tuổi, bố mẹ phát hiện cháu chậm biết đi và đưa đi khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả ban đầu cho thấy cháu có khối u dây sống và được chỉ định phẫu thuật ngay để cắt bỏ khối u.

Những tưởng cháu đã hoàn toàn khỏi bệnh, nhưng thời gian gần đây bố mẹ phát hiện bụng bé to dần, cháu thường có biểu hiện lạ như mệt mỏi, hai chân chỉ có thể hoạt động nhẹ nhưng mất cảm giác.

Sau khi thăm khám và tiến hành xét nghiệm ở một số cơ sở y tế, nhận thấy cháu bé có 1 khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng, bệnh nhi đã bị từ chối phẫu thuật do khối u quá to, xâm lấn rộng và bệnh nhi lại quá nhỏ để có thể chịu đựng một cuộc gây mê kéo dài.

Bé trai 4 tuổi mang trong bụng khối u khổng lồ

Khối u trọng lượng 3 kg được các bác sĩ Bệnh viện K phối hợp phẫu thuật "đưa ra" khỏi bụng bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Ngày 30/8/2017, gia đình đã đưa cháu Đức đến khám tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Sau khi khám, chẩn đoán và làm các thủ tục xét nghiệm, PGS.TS Nguyễn Đại Bình - Phó giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng II, TS Trần Văn Công - Trưởng khoa Nội Nhi và cùng nhiều bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa Nội Nhi và Ngoại tổng hợp 2. Ban đầu các bác sĩ đưa ra phương án cố gắng sinh thiết khối u để biết bản chất khối u với hy vọng có cơ may điều trị hóa chất.

Khối u xuất phát từ tiểu khung lan ra khoảng sau phúc mạc kích thước lớn 12x13 cm, gắn kết động mạch chủ bụng, tĩnh mạch chủ bụng, bó mạch chậu hai bên, kèm hai niệu quản thành một khối rất khó có thể tách riêng từng thành phần.

Các bác sĩ nhận định đây là một ca mổ khó. Trẻ có nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ bất cứ lúc nào nếu bị tổn thương các mạch máu lớn. PGS Nguyễn Đại Bình đã trực tiếp mổ cho bệnh nhi. Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ loại bỏ khối u nặng 3kg.

Hiện tại, hơn 1 tháng sau ca phẫu thuật và chăm sóc đặc biệt, các chỉ số xét nghiệm dần trở lại bình thường, sức khoẻ bệnh nhi dần ổn định.

Theo PGS Nguyễn Đại Bình, ca phẫu thuật thành công chính là nhờ sự kết hợp giữa kinh nghiệm phẫu thuật, hồi sức chăm sóc bệnh nhi và đặc biệt là nghị lực phi thường của bé. Tuy nhiên, cuộc chiến với bệnh tật của bé Đức sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 4 tuổi mang trong bụng khối u khổng lồ