Bé gái 14 tháng tuổi suy dinh dưỡng nặng vì đói ăn đã tăng cân và được xuất viện

Đ.C| 06/07/2016 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 6 ngày điều trị tại khoa Tiêu hóa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Nhi Trung ương tình trạng sức khỏe của bé Yến Nhi đã ổn định và được xuất viện.

Như thông tin đã đưa, bé Thào Thị Yến Nhi (14 tháng tuổi, người dân tộc H’Mông, ở Lào Cai) vào Bệnh viện Nhi Trung ương từ ngày 29/6 với chẩn đoán suy dinh dưỡng thể Marasmus kèm bại não thể co cứng. Sau 6 ngày nằm điều trị tại khoa Tiêu hóa Dinh dưỡng lâm sàng, hiện tình trạng sức khỏe bé Nhi đã ổn định và được ra viện chiều 5/7.

Bé gái 14 tháng tuổi suy dinh dưỡng nặng vì đói ăn đã tăng cân và được xuất viện

Bé Yến Nhi  trước (ảnh trái) và sau khi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tăng cân và được xuất viện (ảnh phải)

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, cháu bé vào viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì, bộ mặt như cụ già, tóc khô. Các phản xạ của trẻ rất kém, chân tay co cứng. Sau khi được thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cần thiết, trẻ được chẩn đoán xác định là suy dinh dưỡng thể nặng kèm bại não thể co cứng. Cháu bé đã được khám và hội chẩn cùng các chuyên khoa Thần kinh, Gan mật, Phục hồi chức năng để đưa ra kế hoạch điều trị.

Ngay từ khi vào viện, bệnh nhi đã được truyền các chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, nuôi dưỡng đường miệng bằng sữa công thức phù hợp với tình trạng bệnh. Ngoài ra, các nhân viên y tế còn tư vấn cho gia đình người bệnh về cách pha sữa, các chế độ ăn uống theo lứa tuổi cũng như quá trình dinh dưỡng phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Sau 6 ngày điều trị, hiện cháu Yến Nhi đã tự ăn được, tỉnh táo, nhanh nhẹn hơn, môi hồng, bụng mềm, tiêu hoá tốt, tăng 500 gram so với hôm vào viện.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh lý suy dinh dưỡng và bại não thể co cứng là tình trạng bệnh lý mãn tính, cần tiếp tục chăm sóc, theo dõi lâu dài tại cơ sở y tế địa phương hoặc tại cộng đồng. Do đó, sau khi kiểm tra đánh giá thấy toàn trạng bệnh nhân ổn định, chiều 5/7, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi ra viện, về tuyến dưới để tiếp tục phục hồi dinh dưỡng, phục hồi chức năng.

Chế độ viện phí của bệnh nhi được Bảo hiểm Y tế thanh toán 100% theo tiêu chuẩn đúng tuyến trẻ em dưới 6 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 14 tháng tuổi suy dinh dưỡng nặng vì đói ăn đã tăng cân và được xuất viện