Bé 5 tuổi mang “bụng bầu” vì bị táo bón từ lúc mới sinh

Chí Tâm| 17/07/2018 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ phần trực tràng bị phình gần 20 cm cho bệnh nhi Đ.T. (5 tuổi, ngụ Kiên Giang) mắc hội chứng phình đại tràng bẩm sinh.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé mắc chứng táo bón xuất hiện ngay từ khi mới sinh đã khiến bụng của bé ngày một phình to như phụ nữ mang thai. Người nhà phải dùng thuốc bơm vào hậu môn cho bé nhưng nó chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng chứ không thể trị dứt bệnh.

Gia đình đã đưa bé tới các bệnh viện nhi chữa, nhưng vì thời gian điều trị kéo dài, đi lại bất tiện và khá tốn kém, bệnh của bé không hết. Suốt 5 năm qua, bé trai phải sống chung với căn bệnh táo bón.

Gần đây, lượng phân lớn tích trữ trong đoạn ruột giãn khiến bụng bé ngày càng phình to bất thường, đau quằn quại, gia đình đưa tới Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Bé 5 tuổi mang “bụng bầu” vì bị táo bón từ lúc mới sinh

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bé T.

Qua thăm khám và chụp phim, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh (Hirschsprung), khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh để kiểm soát sự co bóp đại tràng.

Các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ để cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20cm, dãn to 20cm, cùng gần 3kg phân ứ đọng bên trong dù đã được thụt tháo bơm rửa chuẩn bị trước phẫu thuật. Sau hơn 15 ngày nằm điều trị tại khoa Ngoại tổng Hợp, bé ăn uống và tự đi tiêu thoải mái, bụng xẹp hẳn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cho biết, phình đại tràng bẩm sinh do nguyên nhân vô hạch (không có hạch thần kinh trong thành ruột) chiếm vị trí hàng đầu trong hội chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh.

Trẻ chào đời sẽ không đi tiêu phân su trong ngày đầu tiên như những trẻ bình thường. Những ngày sau đó trẻ vẫn tiếp tục táo bón và người nhà phải dùng thuốc bơm vào hậu môn cho bé. Lúc đó một số bé sẽ đi ngoài được, một số bé vẫn không thể, phải đưa đến viện đặt ống thông vào hậu môn, bơm nước muối sinh lý thụt tháo để giúp bé đi ngoài.

Không phải trẻ nào mắc bệnh này cũng có thể phát hiện trong giai đoạn sơ sinh. Trẻ được mổ sớm có hiệu quả rất nhiều lần so với khi trẻ đã lớn. Mổ càng sớm, ruột của trẻ sơ sinh ít viêm dính, đặc biệt chức năng đi tiêu sau mổ được hoàn thiện tốt hơn. Nếu phẫu thuật muộn thì khi trẻ càng lớn, tình trạng ứ đọng phân càng kéo dài, dẫn đến trẻ chậm phát triển thể chất, nguy cơ bị viêm ruột trước và sau mổ càng cao, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, nhiễm độc, thậm chí tử vong. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 5 tuổi mang “bụng bầu” vì bị táo bón từ lúc mới sinh