Bé 3 tuổi nguy kịch vì uống nhầm axit đựng trong chai nước trà xanh

Chí Tâm| 28/06/2020 18:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp bé trai uống nhầm axit sulfuric do người nhà đựng trong chai trà xanh, bị bỏng chít hẹp đường ăn.

BS Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, bệnh sử ghi nhận, trẻ chơi trong sân vườn trước nhà, sau đó khát nước chạy vào nhà lấy chai trà xanh không độ chứa acid sunfuric loãng (H2SO4) để trên bàn, mà trẻ tưởng là nước trà xanh uống.

Sau uống, trẻ ho sặc sụa, ói ra dịch hóa chất vừa uống. Người nhà phát hiện, cho trẻ trẻ uống nước súc miệng, sau đó trẻ không có biều hiện gì, tiếp tục chơi đùa với các em nhỏ khác trong nhà.

Sau 2 ngày trẻ ăn cơm, ói sau ăn, mẹ cho trẻ ăn cháo được, nhưng thỉnh thoảng ói ra và thang đau rát vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn), nên mẹ đưa trẻ nhập Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Bé 3 tuổi nguy kịch vì uống nhầm axit đựng trong chai nước trà xanh

Hiện trẻ tỉnh táo, được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông tiêu hóa để giữ không bị chít hẹp.

Tại đây, các bác sĩ thăm khám và nội soi đường tiêu hóa của trẻ, thấy thực quản, dạ dày bình thường, nhưng vùng môn vi sung đỏ, chít hẹp, khó đặt ống thông đi qua nên phối hợp bác sĩ ngoại khoa đặt ống thông qua da vào dạ dày, luồn qua chỗ hẹp môn vị, xuống ruột non để dinh dưỡng cho trẻ và để giữ môn vị không bị chích hẹp thêm.

Hiện trẻ tỉnh táo, được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông này và tiếp tục theo dõi trẻ, nội soi tiêu hóa đánh giá tổn thương hẹp vùng môn vị để quyết định nong chỗ hẹp, giúp bảo tồn môn vị cho trẻ sau này vì nếu cắt bỏ sẽ gây khó khăn tiêu hóa, hấp thu thức ăn cho trẻ về sau.

Theo BS Tiến, axit sulfuric là hóa chất hàng đầu, có tính phá hủy rất cao. Trường hợp này bé uống lượng ít, được pha loãng nên axit chưa kịp phá hủy thực quản, dạ dày.

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý cha mẹ, người lớn không nên để hóa chất trong các dụng cụ, chai đựng thức uống vì dễ làm trẻ nhầm lẫn với nước uống, thức uống. Phụ huynh cũng lưu ý để thuốc và hóa chất xa tầm với trẻ hoặc cất trong các tủ có khóa, tránh cho trẻ tiếp cận, gây hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 3 tuổi nguy kịch vì uống nhầm axit đựng trong chai nước trà xanh