Bé 3 tuổi ngưng tim, suýt mất mạng vì hóc hạt mãng cầu

Chí Tâm| 18/12/2018 19:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia đình tưởng bé trai hóc hạt đậu phộng làm ngưng tim ngưng thở, kết quả bác sĩ gắp được hạt mãng cầu ra khỏi đường thở.

Ngày 18/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho trường hợp bệnh nhi bị dị vật đường thở rất nguy hiểm. Bệnh nhân là bé L.T.C. (3 tuổi, ngụ tại Long An).

Theo lời kể của gia đình, khi đang ăn đậu phộng, bé ho sặc sụa tím tái, đến bệnh viện địa phương điều trị 1 ngày, triệu chứng cải thiện. Tuy nhiên khi về nhà bé ho nhiều hơn, khó thở tím tái, bé được đặt ống giúp thở, mở khí quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

TS.BS Trịnh Hồng Nhiên - Trưởng khoa Hô hấp cho hay, tổng trạng của bệnh nhi khá xấu, da bông tím, tràn khí màng phổi. Bé được cho thở máy thông số cao, chọc hút khí màng phổi, ổn định hô hấp, huyết động, dùng thuốc vận mạch. Sau kiểm tra hình ảnh, hội chẩn nhanh các bac sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị dị vật đường thở nên chỉ định nội soi.

Bé 3 tuổi ngưng tim, suýt mất mạng vì hóc hạt mãng cầu

Các bác sĩ tiến hành nội soi

Đi sâu vào vào đường mũi bằng ống soi mềm, lách dọc theo ống mở khí quản, êkip bất ngờ khi thấy dị vật chèn sát ngay phế quản gốc bên phải. Các bác sĩ khéo léo dùng kềm gắp ra hạt màu đen cứng, hình elip tựa hạt mãng cầu, không như bệnh sử ghi nhận sặc lúc ăn đậu phộng mà người nhà thông tin.

Các bác sĩ hỏi lại bệnh sử kèm dị vật vừa gắp được trước mắt, ba mẹ bé hoảng hồn nhớ lại, bé cũng có ăn mãng cầu ta trước đợt bệnh vài ngày và không nhớ rõ là do hít sặc hạt nào...

Sau nội soi gắp dị vật, tình trạng tràn khí màng phổi của bé cải thiện rõ, áp lực phổi, thông số máy thở hỗ trợ giảm đáng ghi nhận, phổi nở bung tốt trên phim chụp kiểm tra, bé đáp ứng kháng sinh điều trị viêm phổi tốt. Hiện bé đã tự thở, tỉnh táo và đang được theo dõi thêm.

Theo bác sĩ, các dị vật gây khó chịu nhất là hạt sapôchê, hạt mãng cầu vì những hạt này trơn tuột rất khó gắp trong khi nạn nhân chỉ còn một phổi thông khí nên rất khó kiểm soát.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở. Thận trọng với những thức ăn dễ làm trẻ mắc dị vật như hạt đậu phộng, hạt trái cây to, ngô, vỏ tôm, cua...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 3 tuổi ngưng tim, suýt mất mạng vì hóc hạt mãng cầu