Bé 16 tháng nhập viện cấp cứu do… hóc giấy

Huy Hoàng| 30/11/2018 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/11, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhi hóc dị vật do ngậm giấy trong lúc chơi đùa.

Bệnh nhi là bé Lê Tiến Đ., 16 tháng tuổi (trú tại Hưng Lộc, Nghệ An). Theo người nhà kể lại, bé có ngồi chơi cắt giấy với anh trai, trong lúc gia đình bất cẩn không để ý, bé đã cho giấy vào miệng ngậm dẫn tới bị hóc, ho sặc sụa và khó thở. Ngay lập tức, bé được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Tại bệnh viện, các bác sĩ khoa Tai mũi họng đã tiến hành thăm khám và chỉ định gây mê cấp cứu soi gắp dị vật cho bé.

Sau gắp dị vật khí quản, trẻ tỉnh, tự thở, môi hồng, nhịp tim đều. Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định hơn, bé vẫn đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa.

Bé 16 tháng nhập viện cấp cứu do… hóc giấy

Bé Đ. đang được theo dõi tại bệnh viện

Các bác sĩ cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật đường thở. Lứa tuổi thường mắc dị vật đường thở là nhóm trẻ nhỏ từ 1 - 3 tuổi. Ở độ tuổi này trẻ thường tò mò, thích cho vào miệng những vật cầm chơi; hoặc do trẻ vừa được cho ăn vừa đùa nghịch.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên đùa giỡn khi trẻ đang ngậm thức ăn trong miệng; không ép ăn uống khi trẻ đang khóc. Khi thấy trẻ đột ngột ho sặc sụa, khó thở và tím tái sau khi ăn uống, cha mẹ phải nghĩ đến trường hợp hóc dị vật đường thở.

Trong trường hợp này người lớn cần bình tĩnh và tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng các kỹ thuật và phương pháp phù hợp. Sau đó, phải đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị.

Lưu ý, không được dùng tay móc họng lấy dị vật hay vuốt ngực trẻ, vì như vậy có thể khiến dị vật vào sâu hơn, càng khó thở và nguy hiểm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 16 tháng nhập viện cấp cứu do… hóc giấy