Bé 10 tháng mang 2 loại siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh

Chí Tâm| 05/08/2018 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, tại đây đang tích cực điều trị cho một bé gái 10 tháng tuổi (ngụ An Giang) bị nhiễm siêu vi khuẩn kháng thuốc rất nặng.

Trước đó 1 tuần, bé N.T.N.Y. (10 tháng, ở An Giang) sốt cao, ho cơn. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tại địa phương và được các bác sĩ điều trị kháng sinh, sau hơn 10 ngày, bé vẫn sốt cao liên tục, thở mệt hơn, ghi nhận có tràn mủ màng phổi, và được các bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở, dẫn lưu màng phổi và bệnh nhi được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

Tại đây, kết quả xét nghiệm, siêu âm ngực và chụp CT ngực cho thấy khoang màng phổi có lớp dịch dầy 14mm, dịch dẫn lưu chọc hút xét nghiệm lợn cợn mủ và nhầy trắng đục như súp cua. Ghi nhận có sự thông thương đường tiêu hoá và màng phổi trên bệnh cảnh và phim CT.

Bé 10 tháng mang 2 loại siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh

Bệnh nhi đang được điều trị tích cực. Ảnh: BVCC

Bé được chụp phim thực quản cản quang thì thấy có đường rò thực quản vào khoang màng phổi phải, tổng trạng xấu, nhiễm trùng nặng, kết quả nuôi cấy dịch màng phổi xét nghiệm đều ra dương tính với 2 loại siêu vi khuẩn đa kháng: Acinetobacter baumanii và Klebsiella Pneumoniae, cả hai đều đề kháng với tất cả các đĩa kháng sinh nuôi cấy.

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi phải, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết, theo dõi dò thực quản màng phổi, bé sốt kéo dài, tổng trạng xấu, nhiễm trùng toàn thân nặng, nếu để lâu sẽ nguy cơ dò thủng thực quản nhiễm trùng nhiễm độc lan toả trung thất nguy hiểm tính mạng, nên bé được hội chẩn quyết định phẫu thuật cấp cứu.

ThS.BS Tạ Huy Cần - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực- Trưởng kíp mổ cho biết, suốt ca mổ kéo dài 3 giờ, ekip đã cắt 1/3 đoạn thực quản dưới bị thủng, mở dạ dày tạm ra da cho bé, rửa và dẫn lưu tháo mủ khoang màng phổi bên phải, sinh thiết mô bệnh gửi giải phẫu bệnh lý.

Sau phẫu thuật bé tiếp tục được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh phổ rộng bao vây, kháng nấm, nằm phòng cách ly và hạn chế nhiễm trùng tối đa.

Sau 2 tuần được theo dõi, bệnh nhi dần qua được nguy kịch, hiện bé đã cai máy thở, mủ ở màng phổi đã được xử lý triệt để, giảm sốt, ăn sữa tiêu qua đường dạ dày tạm, tổng trạng khá hơn. Thời gian tới, bé sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị nhiễm trùng và chuẩn bị sẵn sàng thì cho phẫu thuật triệt để...

Theo thống kê tại các bệnh viện lớn trong cả nước, trong những năm gần đây đã có nhiều ghi nhận và cảnh báo về trường hợp xuất hiện chủng vi khuẩn toàn kháng (kháng hết tất cả các nhóm). Như vậy vi khuẩn ngày càng có xu hướng đề kháng kháng sinh nhanh hơn, nhiều hơn và đề kháng đồng thời nhiều kháng sinh ở mức độ cao.

Vi khuẩn đa kháng thuốc Acinetobacter baumanii và Klebsiella Pneumoniae là các loại vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm, có khả năng gây bội nhiễm ở phổi, máu và nhiều cơ quan nội tạng khác, do đó việc điều trị hết sức khó khăn. Vi khuẩn này có thể sinh sống trên da người và một số nơi trong môi trường ẩm ướt.

Việc vệ sinh bằng cồn được cho là phương pháp hữu hiệu nhất để tiêu diệt vi khuẩn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 10 tháng mang 2 loại siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh