Báo động bệnh ung thư trực tràng ngày càng trẻ hóa

Thảo Nguyên| 25/04/2019 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ung thư đại trực tràng thường gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi, nhưng ở Bệnh viện K đã phẫu thuật cho những bệnh nhân mới 10-12 tuổi.

12, 13 tuổi đã mắc ung thư

Theo thống kê, ở Việt Nam, con số thống kê ước tính mỗi năm cả nước có 165.000 ca mắc mới và có khoảng 115.000 ca tử vong/năm đều do nguyên nhân ung thư. Con số này dự kiến tiếp tục gia tăng, do đó ung thư đang là mối đe dọa lớn đến sức khỏe của mỗi người.

TS.BS Bùi Ánh Tuyết - Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương cho biết, ghi nhận năm 2018 tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới với số ca mắc mới là 14.733 và 7.856 trường hợp tử vong.

Tại Bệnh viện K, mỗi năm phẫu thuật cho khoảng 22.000 - 23.000 bệnh nhân ung thư, trong đó riêng ung thư đại trực tràng đã chiếm 4.000 - 5.000 ca, tương đương 11 - 13 bệnh nhân/ngày.

Đáng lưu ý, hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn với các nhu cầu điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng là chủ yếu. Nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa, có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi…

Báo động bệnh ung thư trực tràng ngày càng trẻ hóa

 Bác sĩ Bệnh viện K nội soi đại trực tràng cho bệnh nhân

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Trần Thanh H. (12 tuổi, ở Thái Bình) nhân nhập viện trong tình trạng đau tức bụng khó chịu,. Ngay sau đó bệnh nhân H. đã được thăm khám và chỉ định chiếu chụp, cũng như làm các xét nghiệm. Kết quả cho thấy tổn thương u đại tràng trái, kích thước 4 x5cm, phá vỡ thanh mạc trên đại thể, u chít hẹp gần hoàn toàn lòng đại tràng. Bệnh nhân H. đã được bác sĩ khoa Ngoại bụng I bệnh viện K phẫu thuật cắt đại trực tràng, loại bỏ hoàn toàn khối u.

“Ung thư đường tiêu hóa là căn bệnh thường gặp và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tình trạng bệnh nhân có xu hướng trẻ hóa đang gióng một hồi chuông cảnh báo về sức khỏe của người dân hiện nay”, TS Tuyết nhấn mạnh.

Tiến bộ trong chẩn đoán ung thư đại trực tràng

Theo khuyến cáo của Hiệp hội nội soi Nhật Bản, khám sàng lọc và nội soi đại trực tràng giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, đặc biệt cắt polyp qua nội soi giúp giảm tới 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng.

TS.BS Bùi Ánh Tuyết cho biết, đối với ung thư đại trực tràng các phương pháp chẩn đoán có giá trị nhất hiện tại là nội soi ống mềm, ngoài quan sát được tổn thương còn lấy sinh thiết làm xét nghiệm về mặt tế bào học. Nội soi, chẩn đoán sớm ung thư là rất cần thiết, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Mới nhất ê-kíp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân Lê Ích L. (76 tuổi, ở Cao Bằng) đến Bệnh viện K khám do đi ngoài ra máu, sụt cân nhiều. Khi nội soi, bác sĩ phát hiện có nhiều polyp tron đại trực tràng, trong đó cái lớn nhất có kích cỡ 3 cm nên đã chỉ định làm sinh thiết. Kết luận cho thấy, bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm, chưa có di căn xa.

Bệnh nhân được chỉ định cắt tách dưới niêm mạc khối tổn thương. Theo đó sau cắt u, bác sĩ tiếp tục lấy toàn bộ khối u và vùng niêm mạc đi làm sinh thiết. Nếu kết quả u tại chỗ hoặc giai đoạn sớm 1a, có thể bảo tồn không phải cắt đoạn đại tràng. Nếu kết quả ở giai đoạn 1b, sẽ phải cắt đoạn đại tràng kèm vét hạch.

Các bác sĩ sử dụng hệ thống máy nội soi thế hệ mới nhất giúp hình ảnh sắc nét, hiển thị rõ tổn thương dù là nhỏ nhất cao cấp, có chức năng nhuộm màu bằng ánh sáng và phóng đại trên 100 lần, giúp phân tích rõ ràng vi cấu trúc và vi mạch máu của tổn thương, đưa ra nhận định chính xác về tính chất tế bào học của tổn thương, phân biệt tổn thương ung thư và không ung thư từ đó đưa ra hướng can thiệp kịp thời cho người bệnh.

Đây là can thiệp tối thiểu nên bệnh nhân có thể xuất viện sau 4-5 ngày, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, kéo dài thời gian lui bệnh.

Trước tình trạng ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng và trẻ hóa, TS Tuyết khuyến cáo để phòng bệnh, người dân hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A …và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

Các chuyên gia khuyến cáo, những nguời có tiền sử viêm đại tràng mạn tính, trong gia đình có nguời thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động bệnh ung thư trực tràng ngày càng trẻ hóa