Bản tin 115 tuần từ 8 - 14/6: Hai người tử vong, hàng chục người nhập viện vì siêu dông tại Hà Nội

Hà Linh(TH)| 15/06/2015 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguy kịch vì ăn thịt lợn chết, tiết canh vịt cùng bạn; Đắk Nông: Phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6; Hà Nội: Tôn vinh 157 đơn vị, cá nhân hiến máu tiêu biểu; 16 người chết, 150 người nhiễm MERS tại Hàn Quốc...

1. Hai người tử vong, hàng chục người nhập viện vì siêu dông tại Hà Nội

Trận dông lốc lịch sử chiều 13/6, tại Hà Nội đã khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương phải nhập viện cấp cứu. 

Theo các bác sĩ, đa số nạn nhân vào viện bị chấn thương vừa và nhẹ ở chân, tay, hàm mặt, vùng đầu… Sau khi được xử lý, hầu hết được cho ra viện điều trị ngoại trú. Trong đó có 2 ca nặng tiếp tục được điều trị theo dõi sau khi mổ cấp cứu. 

Bản tin 115 tuần từ 8 - 14/6: Hai người tử vong, hàng chục người nhập viện vì siêu dông tại Hà Nội

Mưa dông quật đổ 1.300 cây xanh ở Hà Nội

2. Nguy kịch vì ăn thịt lợn chết, tiết canh vịt cùng bạn

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, đang điều trị cho 2 bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn đang nguy kịch, một người do ăn thịt lợn chết, một người do ăn tiết canh vịt cùng bạn bè.

Mặc dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo về nguồn bệnh viêm màng não mủ do liên cầu khuẩn từ món ăn này, nhưng năm nào cũng có hàng chục người nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Người nhà bệnh nhân Lương Văn B. (52 tuổi, dân tộc Mường, ở Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, lý do khiến ông B. phải nhập viện cấp cứu là do ăn thịt lợn chết.

Ngoài trường hợp trên, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho bệnh nhân Vũ Mạnh H. ở Hà Nội. Trước khi nhập viện, ông và gia đình có ăn tiết canh vịt rồi có biểu hiện sốt, nổi lên với những vết tím ở chân rồi bị hôn mê sâu.

Bệnh tình của hai bệnh nhân trên các bác sĩ điều trị cho biết, nhiều khả năng sẽ bị trả về, vì thông thể cứu chữa được.

3. Đắk Nông: Phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6

Theo kết quả xét nghiệm của ngành chức năng tỉnh Đắk Nông, ngày 11/6, đã xác định số gia cầm gồm 11 con gà và 9 con vịt của ông Trịnh Xuân Thanh, ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa chết ngày 27/5 do nhiễm cúm A/H5N6.

Bản tin 115 tuần từ 8 - 14/6: Hai người tử vong, hàng chục người nhập viện vì siêu dông tại Hà Nội

Ảnh minh họa

Trước tình hình đàn gia cầm trên địa bàn có dấu hiệu tái phát dịch cúm, Chi cục Thú y Đắk Nông và chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm soát, giám sát dịch cúm A/H5N6 tại các khu vực chăn nuôi để kịp thời xử lý. Đồng thời tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm trên diện rộng.

4. Hà Nội: Tôn vinh 157 đơn vị, cá nhân hiến máu tiêu biểu

Hưởng ứng Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang đồng loạt tổ chức các hoạt động tôn vinh ngày hiến máu.

Hà Nội là địa phương đầu tiên phát động phong trào hiến máu tình nguyện vào năm 1994. Trong những năm qua, hoạt động hiến máu đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với số lượng người hiến máu tăng hàng năm.

Trong năm 2014, toàn thành phố đã tiếp nhận được 140.799 đơn vị máu từ người hiến tình nguyện, đạt tỷ lệ là 2,0%. 6 tháng đầu năm 2015, toàn thành phố đã tiếp nhận được trên 83.000 đơn vị máu đạt 62% kế hoạch đề ra.

Tại buổi lễ “Tôn vinh người hiến máu Tp.Hà Nội năm 2015”, đã có 157 cá nhân và đơn vị nhận bằng khen của UBND thành phố và Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thành phố.

5. 16 người chết, 150 người nhiễm MERS tại Hàn Quốc

Trong thông báo ngày 15/6, giới chức y tế Hàn Quốc xác nhận trường hợp tử vong mới vì MERS nhưng chưa công bố thông tin về nạn nhân. Theo kết quả thống kê gần nhất, số trường hợp nhiễm MERS tại Hàn Quốc tăng lên 150 người và 16 người tử vong.

Bản tin 115 tuần từ 8 - 14/6: Hai người tử vong, hàng chục người nhập viện vì siêu dông tại Hà Nội

Số trường hợp nhiễm MERS tại Hàn Quốc tăng lên 150 người và 16 người tử vong.

Tính đến ngày hôm nay, số người phải cách ly vì nhiễm MERS tại Hàn Quốc là 5.216 người. Trong đó, có khoảng 2.500 người không còn phải cách ly vì đã vượt qua 14 ngày (thời gian ủ bệnh tối đa của MERS mà không có triệu chứng bệnh). Cho tới nay, 14 người bị xác định nhiễm MERS cũng đã hồi phục hoàn toàn.

6. WHO cảnh báo virus Ebola có thể tái bùng phát ở Tây Phi

Theo báo cáo ngày 11/6 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 7/6, tại Guinea đã phát sinh 16 trường hợp nhiễm Ebola, trong khi đó, tại nước láng giềng Sierra Leone là 15 trường hợp. Hai tuần trước đó, nước này xác nhận có 22 người được chuẩn đoán dương tính với virus Ebola, còn Sierra Leone là 12 bệnh nhân.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, trong nhiều tuần liên tiếp, mức tăng này là một dấu hiệu đáng lo ngại báo hiệu dịch bệnh Ebola tái bùng phát ở khu vực Tây Phi. Cùng với đó, WHO hối thúc việc tiếp tục phát triển những thử nghiệm lâm sàng đối với các loại vaccine cũng như thuốc đặc trị để chống lại loại virus tử thần Ebola có thể bùng phát trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 tuần từ 8 - 14/6: Hai người tử vong, hàng chục người nhập viện vì siêu dông tại Hà Nội