Ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho khăn ướt dùng một lần

Thảo Nguyên| 24/09/2017 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 10 năm, các loại khăn ướt dùng 1 lần đã có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên đến nay mới ban hành tiêu chuẩn quốc gia.

Trong những năm gần đây, thị trường khăn ướt Việt Nam nói riêng và ngành hàng tiêu dùng trẻ em nói chung được đánh giá là rất tiềm năng. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp (trong và ngoài nước) gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Thực tế này tất yếu dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt trở nên “vàng thau” lẫn lộn và bị thả nổi trong quản lý.

Đây được coi là nỗ lực đáng ghi nhận của Viện Tiêu Chuẩn Chất Lượng Việt Nam nói riêng và các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước nói chung trong việc tuyên truyền, phổ biến tiêu chuẩn quốc gia, được xem là công cụ giúp các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng, để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng theo đúng quy định.

Ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho khăn ướt dùng một lần

Hiện Việt Nam có 53 nhãn hàng khăn ướt

Theo TS Lê Thị Hường Hoa - Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư, khăn ướt sử dụng một lần là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đế sức khỏe người dùng, nhất là trẻ nhỏ. Qua xét nghiệm một số mẫu sản phẩm khăn ướt dùng một lần, đơn vị này đã phát hiện sản phẩm khăn ướt có chứa các chất hóa học quá giới hạn, dễ gây kích ứng, ngứa rát vùng da tiếp xúc.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan - TCVN 11528:2016 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt biên soạn, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn này đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hoá sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng. Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặc biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế những tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng.

Bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam) cho biết, tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học, đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng; tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở chọn lựa sản phẩm an toàn.

"Chúng tôi hy vọng, thông qua hội nghị phổ biến này, sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp áp dụng và đăng ký chứng nhân hợp chuẩn để khẳng định chất lượng của sản phẩm cũng như tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng khi chọn lựa sản phẩm khăn ướt", bà Hoa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho khăn ướt dùng một lần