Bác thông tin học sinh nhập viện do ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần

Chí Tâm| 06/10/2017 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã bác thông tin hàng loạt học sinh bị ngộ độc thịt lợn có chứa thuốc an thần được đăng tải trên một số trang mạng trước đó.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban ATTP TP.HCM cho biết, sau khi xác minh từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi khẳng định không có vụ ngộ độc thực phẩm do ăn thịt lợn có chứa tồn dư thuốc an thần khiến 63 học sinh phải nhập viện như một số trang mạng đăng tải.

Trước đó, ngày 4/10, một trang thông tin điện tử đã đăng tin: "Khẩn cấp: Hàng loạt trẻ em nhập viện vì ngộ độc thịt lợn có chứa thuốc an thần" với nội dung: Ngay trong đầu giờ chiều ngày 4/10, hàng loạt trẻ mầm non tại các trường S.C, trường mầm non H.M và trường tiểu học N.Đ.C trên địa bàn TP.HCM nhập viện cấp cứu trong tình trạng mạch máu bị giãn, rối loạn hô hấp và ói mửa. Xét nghiệm ban đầu từ các trẻ nhập viện cho thấy các bé đều có dấu hiệu bị ngộ độc với chất acepromazin, đây là chất có trong thuốc an thần thường được tiêm cho lợn trước khi mổ. Hiện đã có 63 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, số lượng các trẻ nhập viện cấp cứu ngày một tăng cao".

Bác thông tin học sinh nhập viện do ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần

Ban Quản lý ATTP bác bỏ thông tin sai sự thật và có văn bản báo cáo sự việc đến Ban Tuyên giáo Thành ủy TP 

Theo bà Lan, sau khi nắm thông tin, Ban Quản lý ATTP đã lập thức phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Y tế kiểm tra, xác minh để làm rõ sự việc. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng khẳng định trên địa bàn thành phố không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể nào vào ngày 4/10. Phía Sở GD&ĐT cũng khẳng định ngày 4/10 không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các trường học trên địa bàn.

“Thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt, chúng tôi đã nắm được thông tin sự việc và báo cáo với Thanh tra Bộ thông tin truyền thông để vào cuộc xử lí, tránh để bạn đọc phải hoang mang. Tôi khẳng định không có việc lợn bị nhiễm thuốc bị tuồn ra ngoài thị trường nên không có chuyện người dân bị ngộ độc vì ăn phải thịt lợn này”, Trưởng Ban quản lý ATTP TP.HCM nhấn mạnh.

Ban Quản lý ATTP đã kịp thời có văn bản báo cáo sự việc đến Ban Tuyên giáo Thành ủy TP để xem xét và có ý kiến chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xác định thông tin và có thông tin sự việc nêu trên trong buổi họp giao ban báo chí định kỳ.

Vừa qua, dư luận đang xôn xao về việc gần 4000 con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại Cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi). Mặc dù số lợn này được đem đi tiêu huỷ, nhưng người dân vẫn chưa hết hoang mang về việc này. Điều đáng nói đây là lò mổ cung cấp lượng lớn thịt lợn cho toàn TP.HCM.

Nhiều chuyên gia nhiều lần đã lên tiếng cho rằng, phải coi những hành động như tiêm hoá chất vào rau, thực phẩm, thịt cá... là tội ác. Và phải đưa vào hình sự... vì đây là hành động giết người một cách gián tiếp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác thông tin học sinh nhập viện do ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần