Bác sĩ vùng cao về tận nhà cứu sản phụ "đẻ rơi"

Chí Tâm| 21/02/2019 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) cho biết, đã thực hiện thành công ca cấp cứu đỡ đẻ tại hộ gia đình cho mẹ con sản phụ ở thị trấn Mộc Châu.

Theo đó, sản phụ là T.T.Đ. (22 tuổi, khu 10 thị trấn Mộc Châu, Sơn La) mang thai lần 2 và chưa đến kỳ sinh. Tuy nhiên, sau khi thấy đau bụng râm rẩm chị Đ. còn nghĩ có thể là do tiêu hóa. Chưa kịp uống thì chị có cơn đau dồn.

Vì không kịp đến viện, gia đình chị Đ. vội vàng gọi điện đến đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu.

Nhận được điện thoại về trường hợp cấp cứu sản phụ đau đẻ tại nhà, ngay lập tức được sự chỉ đạo của Ban Giám Đốc, trưởng khoa Sản, phòng điều dưỡng cùng phối hợp lập tức có mặt tại gia đình thăm khám và tiên lượng cuộc đẻ ngay tại nhà. 

Dưới sự hỗ trợ của các y, bác sĩ, sản phụ đã sinh nở "mẹ tròn con vuông" ngay tại nhà. Em bé nặng 3kg, chào đời trong niềm vui mừng, hạnh phúc của gia đình.

Bác sĩ vùng cao về tận nhà cứu sản phụ

Em bé chào đời trong niềm hạnh phúc của gia đình

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ của bệnh viện về tận nhà sản phụ đỡ đẻ.

Trước đó đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu cũng nhận được cuộc gọi khẩn từ người dân tại bản Sa Lú, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu về việc thai phụ Vàng Thị Dâu đẻ tại nhà, đã vỡ ối từ tối hôm trước.

BSCKII Vy Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cho biết, do tập quán nên một số sản phụ người dân tộc thiểu số không lên cơ sở y tế để sinh con mà chọn cách đẻ tại nhà, dẫn đến tai biến sản khoa, trong đó có băng huyết. Khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tình trạng đã nặng nề.

Cũng theo BS Kỳ, bệnh viện đã thành lập một kíp trực thường trú sẵn sàng lên đường cấp cứu khi nhận được cuộc gọi vào đường dây nóng của người dân. Nhờ đó nhiều ca đã được cấp cứu thành công không chỉ riêng trong sản khoa mà các ca cấp cứu ngoại viện khác từ tai nạn lao động tới tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ vùng cao về tận nhà cứu sản phụ "đẻ rơi"