Bác sĩ, bệnh nhân vẫn băn khoăn trong lựa chọn thuốc nội

Thảo Nguyên| 12/05/2017 20:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn 1 và phát động giai đoạn 2 Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam".

Thuốc nội đáp ứng 50% nhu cầu

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay thuốc nội đã đáp ứng 50% nhu cầu thuốc cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân.

Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng thuốc nội trong các bệnh viện đã tăng lên rõ rệt. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, nếu như trước khi triển khai đề án, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố chỉ đạt khoảng 34% thì hiện đã tăng tới gần 36%, còn lại tuyến huyện tăng lên tới trên 69,4%. Thậm chí có không ít địa phương đã đạt được mục tiêu đề án đặt ra khi có tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại tuyến huyện lên tới 80%, tuyến tỉnh tới 60% như: Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An.

Bác sĩ, bệnh nhân vẫn băn khoăn trong lựa chọn thuốc nội

Hội nghị Tổng kết giai đoạn 1 và phát động giai đoạn 2 đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam".

Để đạt được kết quả này, ngành Y tế và cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp ưu tiên phát triển thuốc nội, trong đó việc triển khai thực hiện các quy định mới về đấu thầu thuốc sử dụng trong các bệnh viện do BHYT chi trả với nhưng quy định thể hiện chủ trương ưu tiên sản xuất thuốc trong nước đã đóng góp không nhỏ vào kết quả bước đầu đạt được của đề án.

Đáng chú ý, cùng với việc mở rộng chiếm lĩnh thị trường dược phẩm, chất lượng thuốc sản xuất trong nước cũng không ngừng được nâng cao không thua kém thuốc ngoại nhưng giá thành hợp lý nên đã chiếm được niềm tin của người dân, cán bộ y tế, cũng như các bệnh viện.

Đến nay, thuốc Việt đã có 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với 520 hoạt chất trên tổng số 953 hoạt chất đang lưu hành trên thị trường. Tính đến nay, cả nước đã có trên 163 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của WHO, đặc biệt một số doanh nghiệp đi đầu đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như EU, Nhật Bản.

10/12 loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là thuốc nội địa, gồm bạch hầu, bại liệt, ho gà, lao, sởi, tả, thương hàn, uốn ván, viêm não Nhật Bản B, viêm gan B (chỉ nhập khẩu hai loại và Qinvaxem và rubella).

Thầy thuốc vẫn băn khoăn khi chọn thuốc nội

Đánh giá về Đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam, ông Trương Quốc Cường, - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định Đề án đã mang lại nhiều thành quả ban đầu. Theo đó từng bước thay đổi dần quan niệm của người dân, cán bộ y tế trong sử dụng thuốc nội. Tỉ lệ sử dụng thuốc nội tuyến huyệt tăng từ 61% lên 69%; tuyến tỉnh tăng từ 31% lên 35%; tuyến trung ương tăng từ 11% lên 13%.

Bác sĩ, bệnh nhân vẫn băn khoăn trong lựa chọn thuốc nội

Nhiều thuốc nội được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tại tuyến Trung ương, tỷ lệ sử dụng thuốc nội còn khá thấp, nguyên nhân được chỉ ra là do hiện nay tỉ lệ thuốc nội mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh của người dân, đặc biệt đối với các BV tuyến cuối, điều trị chuyên khoa đặc trị hầu như chưa có thuốc đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, ông Cường cũng đánh giá, trở ngại lớn nhất khi thực hiện đề án, đó là việc kê thuốc là do bác sĩ và quyết định của bệnh nhân. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân vẫn chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng thuốc, nhiều bác sĩ cũng còn những băn khoăn.

TS. Trần Viết Tiệp, Giám đốc BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí - BV thuộc top đầu các BV tuyến Trung ương sử dụng thuốc nội đạt tỉ lệ cao, cũng cho biết, BV vẫn phải sử dụng hơn 50% thuốc ngoại do thuốc trong nước không có (như thuốc gây mê, ung bướu, kháng sinh…).

Chính vì vậy, để tiếp tục hành trình nâng cao tỉ lệ sử dụng thuốc nội trong các cơ sở y tế, Bộ Y tế đã phát động giai đoạn 2 đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam (2016-2020).

“Các doanh nghiệp dược cần công khai cho người tiêu dùng biết thông tin chính xác về thuốc sản xuất, công khai giá thành sản phẩm, đặc biệt là bằng chứng về hiệu quả điều trị. Đây là cách tốt nhất để kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam theo phương châm hữu xạ tự nhiên hương”, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định.

Đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam giai đoạn 2 đặt mục tiêu đến năm 2020 tăng tỉ lệ sử dụng thuốc nội tại BV tuyến Trung ương đạt mức 30%; tại BV tuyến tỉnh/thành phố là 50% và BV tuyến huyện là 75%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ, bệnh nhân vẫn băn khoăn trong lựa chọn thuốc nội