89% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế

Thảo Nguyên| 20/11/2018 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Hướng dẫn tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019" cho các tỉnh phía Bắc ngày 20/11.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, nước ta đã đạt được các kết quả phòng, chống HIV/AIDS rất đáng ghi nhận, điển hình là cả mục tiêu chính gồm giảm số người nhiễm HIV mới, giảm số người chuyển sang AIDS và giảm tử vong do HIV/AIDS đều đạt được.

Tuy nhiên, hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch HIV đã giảm nhưng chưa ổn định, nguy cơ bùng phát dịch trở lại nếu chúng ta không còn những giải pháp tích cực hơn nữa.

“Đặc biệt, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm nguy cơ cao có xu hướng tăng, nhất là trong nhóm nghiện chích ma túy và trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam. Bên cạnh đó, các nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS từ các nguồn tài trợ đã bị cắt giảm, nguồn ngân sách trong nước gặp nhiều khó khăn”, TS Long nói.

89% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế

Thay vì được cấp thuốc ARV miễn phí như hiện nay, từ 2019 người nhiễm HIV sẽ được BHYT thanh toán chi phí điều trị ARV

Về nội dung chi trả thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch đảm bảo tài chính cho hỗ trợ mua thẻ BHYT và hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV. Hiện nay, 35 tỉnh, thành phố đã được cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ mua thẻ (gần 30.000 thẻ đã được mua và cấp cho người nhiễm HIV); 18 tỉnh, thành phố đã phê duyệt ngân sách cho hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho hay, năm 2015, tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ BHYT chỉ đạt 30%. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 89% vào thời điểm này. Như vậy, vẫn còn 11% bệnh nhân HIV chưa có thẻ BHYT.

Cũng theo ông Long, hiện nay cơ chế tham gia BHYT cho người nhiễm HIV không có giấy tờ tùy thân, hộ khẩu đã được giải quyết trong Thông tư 27/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 của Bộ Y tế thông qua hình thức phát hành thẻ BHYT có ảnh.

Để tránh kỳ thị những người nhiễm HIV điều trị ARV, hiện Cục Phòng chống HIV/AIDS đã hướng dẫn các cơ sở điều trị HIV/AIDS bình thường hóa khám chữa bệnh BHYT như các bệnh khác, không có sự phân biệt.

“Sẽ khám chung luồng bệnh nhân, không có sự tách biệt riêng cho những người bị nhiễm HIV. Bộ Y tế đã triển khai Chỉ thị số 11 của Bộ Y tế về tránh kỳ thị, phân biệt đối xử ở các cơ sở y tế. Hiện 63 tỉnh, thành phố đang triển khai Chỉ thị này nên các vấn đề liên quan đến biểu hiện gây ra kỳ thị, liên quan đến bí mật thông tin để người bệnh yên tâm. Chúng tôi cũng giải thích để những người nhiễm HIV hoàn toàn yên tâm, các thông tin liên quan đến cá nhân chỉ phục vụ công tác điều trị chuyên môn và thanh toán”, ông Long cho hay.

Thời gian tới, Cục Phòng chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục tuyên truyền để người nhiễm HIV hiểu sự cần thiết của việc điều trị thuốc ARV qua Quỹ BHYT. Đồng thời tiếp tục huy động các nguồn tài chính, trong đó có nguồn ngân sách của địa phương, nguồn dự án để hỗ trợ người nhiễm HIV.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
89% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế