8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội đang trong tình trạng nhiễm trùng

Thảo Nguyên| 21/11/2017 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, 8 bệnh nhi đều có tình trạng chung là nhiễm khuẩn. Nhưng đặc biệt, có 4 bệnh nhi được xác định nhiễm khuẩn nặng.

Ngày 21/11, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, có 8 trẻ từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chuyển về viện. Trong đó, có 2 trường hợp đã cải thiện hơn, các bác sĩ sẽ theo dõi, nếu diễn tiến tốt lên có thể ghép mẹ.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, các bệnh nhi có tình trạng chung là nhiễm khuẩn. Nhưng đặc biệt, có 4 bệnh nhi được xác định nhiễm khuẩn nặng và được chăm sóc cách ly theo tiêu chuẩn đặc biệt.

8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội đang trong tình trạng nhiễm trùng

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương

Bên cạnh đó, 1 trẻ khác có nền bệnh down, thở nhanh nhịp 68 lần/phút, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phải hỗ trợ thở oxy. Bệnh nhi này hiện cũng đang được tiến hành sàng lọc thêm bệnh tim bẩm sinh trên nền bệnh của bé.

Về tiên lượng sống đối với các bệnh nhi đẻ non bị nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn kèm theo, ông Điển cho hay theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ trẻ tử vong rất cao, từ 40-60%, ở các nước đang phát triển tỷ lệ tử vong cao hơn, lên đến 80%.

“Đây vẫn là một tỉ lệ rất cao. Vì thế, 4 bé trên đang được theo dõi đặc biệt, điều trị đặc biệt. Bởi đây đều là những trẻ đẻ non, có hệ thống miễn dịch non yếu, các cơ quan đều chưa trưởng thành. Tiên lượng tử vong các trường hợp nhiễm khuẩn này phụ thuộc nhiều vào yếu tố bệnh nền của bệnh nhi”, PGS Điển nói.

PGS Điển cũng cho hay, cách xử lý của các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đều trong giới hạn đúng quy trình điều trị của bệnh nhân từ chăm sóc đường thở, tuần hoàn, chăm sóc về chế độ ăn, cách sử dụng kháng sinh phù hợp. 4 bé trong tình trạng nặng nhất cũng đang bộc lộ dần về nhiễm khuẩn.

Về vấn đề vệ sinh bề mặt tại đơn nguyên này, kiểm tra cho thấy chấp nhận được.

PGS Điển cũng nhấn mạnh thêm việc nâng cao ý thức của cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là quan trọng hàng đầu. Bàn tay của nhân viên y tế cần đảm bảo sạch nhất.

"Các bệnh viện giám sát chặt chế độ rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay sát trùng", PGS. Điển khuyến cáo.

Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tham gia vào Hội đồng khoa học để thảo luận và tìm ra nguyên nhân bước đầu của 4 cháu bé tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Hội đồng sẽ tìm hiểu xem các cháu bé được chẩn đoán thế nào, mức độ bệnh ra sao, cách chăm sóc và điều trị của nhân viên y tế có đầy đủ hay không.

Như tin đã đưa, sáng 20/11, có 4 bé sơ sinh tử vong ở đơn nguyên Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. 4 em bé đều là trẻ sinh non, yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, phải thở máy, nằm lồng ấp.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đình chỉ kíp trực liên quan 4 trẻ tử vong ngày 20/11 để viết tường trình và phục vụ điều tra.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội đang trong tình trạng nhiễm trùng