6/10 lọ thuốc giải độc đã dùng cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

Chí Tâm| 14/09/2020 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 lọ thuốc giải độc botulinum được WHO tài trợ đã được Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, điều phối 6 lọ cho 6 bệnh nhân đang điều trị.

Ngày 14/9, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa tổ chức hội chẩn với các bệnh viện, nhằm điều phối thuốc kháng độc tố botulium từ Hà Nội vào các tỉnh, thành phía Nam để sử dụng cứu chữa cho các bệnh nhân bị ngộ độc botulium, do ăn pate Minh Chay.

6/10 lọ thuốc giải độc đã dùng cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

2 lọ thuốc giải độc botulinum đầu tiên được Bệnh viện Bạch Mai mua từ Thái Lan.

Cụ thể, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) viện trợ 10 lọ thuốc kháng độc tố botulium vào ngày 8/9, Bộ Y tế giao Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân.

10 lọ thuốc này (trị giá 8.000 USD/lọ, tương tự 2 lọ đã được nhập về ngày 29/8 từ Thái Lan) được nhập từ Châu Âu và vẫn do Tổ chức Y tế thế giới tài trợ.

Trong tổng số 11 bệnh nhân ở các tỉnh miền Nam, 6 lọ thuốc đã được điều phối cho 6 bệnh nhân nặng phải thở máy ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Khánh Hòa, Bệnh viện Đồng Nai.

Các bệnh viện hiện đã có phác đồ, được hướng dẫn theo dõi đánh giá bệnh nhân khi sử dụng. Các bệnh nhân nhẹ hơn hiện không phải dùng thuốc. Số thuốc còn lại sẽ được dự trù cho các bệnh nhân sắp tới.

Chùm ca ngộ độc botulinum sau ăn pate Minh Chay đầu tiên do Bệnh viện Bạch Mai phát hiện, báo cáo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, vào ngày 19/8. Các xét nghiệm sau đó cho thấy pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc cho người ăn. Ngày 29/8 Cục An toàn Thực phẩm phát cảnh báo khẩn, thu hồi pate Minh Chay và các sản phẩm cùng nhà sản xuất.

Botulinum là độc tố thần kinh cực mạnh, gây liệt mềm ở người, sinh ra từ vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum trong môi trường đóng kín như thức ăn đóng hộp, chai, lọ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6/10 lọ thuốc giải độc đã dùng cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay