5 triệu trẻ được uống vitamin A trong Ngày Vi chất dinh dưỡng 2017

Thảo Nguyên| 26/05/2017 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/5, tại TP. Bắc Ninh, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2017 với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan và các cháu thiếu nhi.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tại Việt Nam, công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng luôn được Chính phủ và ngành y tế quan tâm. Nhiều chương trình, dự án được thực hiện có hiệu quả; công tác phối hợp liên ngành được thực hiện tốt từ Trung ương đến địa phương. Nhờ đó, Việt Nam đã thanh toán được tình trạng mù lòa ở trẻ em do thiếu vitaminA, tình trạng thiếu vitaminA huyết thanh, thiếu máu, thiếu sắt đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước. Kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi (năm 2015 là 24,6%) và còn có sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh khu vực Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc (tỷ lệ thấp còi tương ứng là 34,2% và 30,3%).

5 triệu trẻ được uống vitamin A trong Ngày Vi chất dinh dưỡng 2017

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho trẻ uống vitamin A ngay tại buổi lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2017 tại TP. Bắc Ninh.

Thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em khá cao: 32,8% phụ nữ mang thai thiếu máu. Tỷ lệ này chiếm 27,9% ở trẻ em dưới 5 tuổi; 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng. Các thiếu hụt vi chất ảnh hưởng đến suy dinh dưỡng và thấp còi .

“Can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là can thiệp trong 1.000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện tình trạng bệnh tật và tử vong ở trẻ em”, GS Long nhấn mạnh.

Ở Việt Nam, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitaminA nhờ hoạt động bổ sung vitaminA mỗi năm 2 lần cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh/thành, trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitaminA. Hoạt động bổ sung vitaminA cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã/phường trong toàn quốc.

Ngày Vi chất dinh dưỡng 1 - 2/6 năm nay, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) đã cấp vitamin A cho gần 5 triệu trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi và 500.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh/thành.

Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), đối tượng uống vitamin A liều cao được mở rộng đối với trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi (có 1.100.000 trẻ) và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi. Dịp này, ít nhất 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A. Bảo đảm không để thiếu Vitamin A, thuốc tẩy giun, đặc biệt quan tâm triển khai ở những vùng khó khăn.

Ngay sau lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các đại biểu đã cho các trẻ nhỏ uống Vitamin A và bổ sung vi chất.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 triệu trẻ được uống vitamin A trong Ngày Vi chất dinh dưỡng 2017