5 em bé mắc bệnh tim bẩm sinh được cứu sống tại bệnh viện tuyến tỉnh

Thảo Nguyên| 21/02/2019 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong ngày 20/2, đã có 5 em bé được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật và can thiệp thành công các dị tật tim bẩm sinh.

Theo đó, 2 bệnh nhi đầu tiên được phẫu thuật là bé Nguyễn Quang K. (10 tháng tuổi, ở Hoàng Bồ, Quảng Ninh), bé Bùi Phúc L. (3 tuổi, ở Móng Cái, Quảng Ninh). Trẻ được chẩn đoán thông liên thất - hẹp đường ra thất phải và chỉ định phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh thông liên thất, phương pháp gây mê nội khí quản.

Khi hệ thống máy tuần hoàn chạy tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể được thiết lập, ca mổ được các bác sĩ thực hiện và tiến hành mở ngực, bộc lộ tim bệnh nhi. Sau mở tim, quan sát thấy lỗ thông liên thất dưới động mạch chủ kích thước 5x9mm, tiến hành vá thông liên thất bằng 9 sợi prolene mũi rời và miếng vá màng tim cho trẻ.

Kết quả sau hơn 4 giờ, 2 ca phẫu thuật thành công, mạch và huyết áp bệnh nhi ổn định. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được theo dõi đặc biệt tại Trung tâm tim mạch bệnh viện.

5 em bé mắc bệnh tim bẩm sinh được cứu sống tại bệnh viện tuyến tỉnh

Ê kíp BS tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi

Cũng trong ngày 20/2, bệnh viện tiến hành can thiệp đóng ống động mạch cho 3 bé Phạm Như N. (3 tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh), bé Vũ Thụy V. (14 tháng tuổi, ở Uông Bí, Quảng Ninh) và bé Mai Anh Q. (2 tháng tuổi, ở Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Các bé có tiền sử tim bẩm sinh còn ống động mạch, chưa can thiệp đang dùng thuốc theo đơn, nay nhập viện chuẩn bị can thiệp tim mạch theo lịch hẹn của bác sĩ.

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy hình ảnh còn ống động mạch... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán và chỉ định can thiệp bít dù ống động mạch cho trẻ.

Theo BS Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 30 phút, trẻ được gắn hệ thống máy theo dõi mạch, huyết áp, điện tâm đồ. Sau đó, bác sĩ sử dụng ống thông dẫn đường được đưa vào động mạch đùi, ngược dòng máu vào tận các buồng tim và mạch máu của trẻ.

Dưới màn hình hệ thống chụp mạch DSA, các bác sĩ kiểm soát và đánh giá chính xác các tổn thương do dị tật còn ống động mạch và lựa chọn các cỡ dụng cụ can thiệp thích hợp để đóng các tổn thương cho trẻ.

“Việc đưa vào hoạt động hệ thống DSA và triển khai thành công từ dự án tim mạch sẽ giúp việc xử lý các ca bệnh tim khẩn cấp dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian can thiệp, mang lại cơ hội sống cho nhiều trẻ sơ sinh mắc bệnh hiểm nghèo; giúp các bệnh nhi bị bệnh tim trên địa bàn không phải chuyển tuyến để can thiệp và mổ như trước, giảm chi phí cho gia đình, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên”, BS Hùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 em bé mắc bệnh tim bẩm sinh được cứu sống tại bệnh viện tuyến tỉnh