40 dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá từ tháng 5/2018

Thảo Nguyên| 10/04/2018 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mục tiêu điều chỉnh giá một số dịch vụ bằng 70-80% mức giá hiện nay, trong tháng 5 tới thông tư về điều chính giá 40 dịch vụ y tế sẽ được ban hành.

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, dự tính trong tháng 5 sẽ có 40 dịch vụ y tế được điều chỉnh gồm: giá khám bệnh, giá ngày giường điều trị, X-quang, chụp cộng hưởng từ, nội soi tai mũi họng, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính... Bộ cũng đang khảo sát lại giá dịch vụ y tế đang áp dụng, từ đó có hướng điều chỉnh cho sát với giá thực tế. Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ cùng xem xét, điều chỉnh các dịch vụ có giá chưa hợp lý.

“Giá 40 dịch vụ y tế sẽ được tính theo nguyên tắc tính đủ chi phí trực tiếp, tiền lương vào thời điểm hiện nay. Theo đó, cái nào tăng sẽ tăng, cái nào giữ nguyên vẫn giữ nguyên và sẽ có những dịch vụ giá giảm xuống”, ông Nam Liên cho hay.

40 dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá từ tháng 5/2018

Giá dịch vụ y tế được điều chỉnh từ tháng 5/2018

Theo Bộ Y tế, việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh sẽ tác động đến quỹ bảo hiểm y tế. Sau khi bù trừ giữa giá tăng, giá giảm dự kiến làm tăng chi quỹ bảo hiểm y tế khoảng 3.000-4.000 tỉ đồng/năm, nếu thực hiện cuối năm, làm nhiều đợt thì tăng không nhiều, đồng thời thực hiện tốt việc đấu thầu giá thuốc giảm khoảng 15%, điều chỉnh lại cách tính ngày giường bệnh, quản lý chặt chẽ việc chỉ định thì quỹ bảo hiểm y tế tăng chi không nhiều. Số dư 2018 chuyển 2019 dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng, quỹ vẫn có khả năng cân đối đến 2020.

Với mục tiêu điều chỉnh giá một số dịch vụ bằng 70-80% mức giá hiện nay, lộ trình được Bộ Y tế đưa ra cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Đến tháng 5/2018 sẽ hoàn thành sửa đổi, bổ sung Thông tư 37 nhằm hướng dẫn nội dung thanh toán chi phí khám chữa bệnh của một số dịch vụ (khám bệnh, ngày giường bệnh, X-quang, CT, MRI, siêu âm thường, nội soi TMH) đối với các đơn vị có số lượng dịch vụ vượt định mức hoặc công suất tính giá kể từ ngày 1/1/2017.

Giai đoạn 2: Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam khảo sát tổng thể, nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước để sắp xếp lại số dịch vụ hiện nay, xây dựng định mức và giá của 2.000-3.000 dịch vụ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Y tế về sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày 9/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công tác khám, chữa bệnh nói chung, khám, chữa bệnh BHYT nói riêng, cung ứng và quản lý giá thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều bên liên quan, từ người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh, quỹ BHYT và cả quan hệ Việt Nam với các nước trên thế giới. Do vậy, việc điều chỉnh, sửa đổi các quy định có liên quan cần phải công khai, minh bạch, phân công trách nhiệm cụ thể các bộ, ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá từ tháng 5/2018