3 phút “chạy đua” cứu sống bệnh nhân bị thanh gỗ đập vỡ tim

Chí Tâm| 08/01/2019 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị thanh gỗ đập mạnh vào lồng ngực gây vỡ tim, nguy hiểm đến tính mạng, nam bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cứu sống.

Ngày 8/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An cho biết, vừa cấp cứu thành công cho anh N.H.T. (45 tuổi, trú tại Hưng Dũng, TP. Vinh) bị tai nạn lao động, gây vỡ tim.

Theo lời kể, trong lúc đang làm việc, anh T. bị thanh gỗ lớn đập vào ngực, tai nạn khiến anh lâm tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị chấn thương kín vùng ngực, da xanh, huyết áp tụt; đồng tử giãn 4mm, không còn phản xạ ánh sáng, không bắt được mạch, hôn mê rất sâu (Glassgow 5 điểm). 

3 phút “chạy đua” cứu sống bệnh nhân bị thanh gỗ đập vỡ tim

Phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, vùng ngực trước tim bầm tím bị lõm vào, đầu trong xương sườn số 5 trái bị gãy nghi ngờ đâm thẳng vào tim. Siêu âm ngay tại giường cấp cứu cho thấy hình ảnh màng ngoài tim có rất nhiều dịch máu gây chèn ép tim cấp.

Kíp bác sĩ nhận định đây là trường hợp tối khẩn, bệnh nhân có thể bị tổn thương tim và các mạch máu lớn, đe dọa tử vong nhanh chóng. Bác sĩ phải chọc dịch màng ngoài tim giảm áp ngay tại giường cấp cứu.

Ngay sau khi tim có dấu hiệu đập lại, bệnh nhân được chuyển mổ ngay lập tức. Mọi thao tác nhằm giữ lại mạng sống cho bệnh nhân trong lúc nguy nan chỉ diễn ra trong 3 phút. Phần xương sườn bị gãy được cố định bằng chỉ thép đặc biệt.

Với sự phức tạp của ca phẫu thuật chấn thương tim và sốc mất máu, 4 ngày sau mổ, bệnh nhân liên tục được theo dõi chặt chẽ tại phòng hồi sức tim. Hiện tại, sau hơn 10 ngày trải qua ca phẫu thuật sống còn, bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Theo bác sĩ Phạm Văn Chung - Khoa Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực, chấn thương tim tương đối ít gặp nhưng một khi xảy ra, diễn biến lại vô cùng nguy hiểm. Đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn.

Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này cần sự phối hợp chặt chẽ của êkip từ đội ngũ cấp cứu ngoại viện, tua trực cấp cứu, êkip phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 phút “chạy đua” cứu sống bệnh nhân bị thanh gỗ đập vỡ tim