10 phút chạy đua cứu sống sản phụ 36 tuần bị vỡ tử cung

Huy Hoàng| 31/10/2018 12:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, vừa cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung chỉ trong 10 phút từ khi nhập viện.

Theo đó, sản phụ Nguyễn Thị V. (32 tuổi, ở huyện Phúc Thọ) mang thai 36 tuần nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, tỉnh, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch khó bắt, huyết áp không không đo được.

Sau khi cấp cứu và thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ V. bị vỡ tử cung do sẹo bóc nhân sơ cũ. Để kịp thời cứu tính mạng của sản phụ và thai nhi, các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu, vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ.

10 phút chạy đua cứu sống sản phụ 36 tuần bị vỡ tử cung

Ekip phẫu thuật và em bé mới sinh - con của sản phụ V.

“Lúc đó, bản thân cháu bé trên hình ảnh siêu âm tim thai rất chậm; tiên lượng nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con. Đáng mừng, chỉ sau 10 phút thực hiện phẫu thuật, kíp mổ đã nhanh chóng lấy được cháu bé ra”, BS Đào Văn Cường - Phó trưởng khoa Gây mê, Trưởng kíp gây mê cho hay.

Sản phụ được hồi sức tích cực truyền 12 đơn vị chế phẩm máu các loại. Hiện tại, ngày thứ 4 sau phẫu thuật mẹ con sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ cho biết, tai biến sản khoa là một trong những nguy cơ lớn nhất có thể gây tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh. Có 5 tai biến thường gặp trong sản khoa mà Bộ Y tế cảnh báo, đó là: tai biến chảy máu (băng huyết), nhiễm trùng, sản giật, vỡ tử cung và uốn ván sơ sinh.

Đứng hàng đầu trong các tai biến sản khoa là chảy máu, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong cho sản phụ. Thông thường, khi đã tử cung đã vỡ, thai nhi sẽ chết và nếu không được xử trí kịp thời thai phụ có khi cũng bị tử vong. Trước khi vỡ tử cung có một giai đoạn doạ vỡ tử cung, cần phải phát hiện sớm nguy cơ vỡ tử cung để can thiệp kịp thời. Vỡ tử cung thường xảy ra trong chuyển dạ, nhưng cũng có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, sản phụ cần biết và quản lý thai kỳ trong quá trình mang thai. Các bà mẹ mang thai có tiền sử sẹo mổ cũ ở tử cung nên đi khám thai định kì và phải đến các cơ sở y tế có chuyên khoa ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 phút chạy đua cứu sống sản phụ 36 tuần bị vỡ tử cung